SpStinet - vwpChiTiet

 

Vòng đeo tay thông minh có khả năng theo dõi sức khỏe và đo lường ô nhiễm môi trường

Các kỹ sư của trường Đại học Rutgers-New Brunswick (New Jersey, Mỹ) đã tạo ra một loại vòng tay theo dõi sức khỏe kết nối không dây với smartphone, nhiều khả năng trở thành một trào lưu mới trong lĩnh vực thiết bị theo dõi môi trường và sức khỏe cá nhân.

Công nghệ này có thể tích hợp vào đồng hồ và các thiết bị đeo khác để theo dõi nhịp tim và các hoạt động thể chất, được giới thiệu chi tiết trong tạp chí điện tử Microsystems & Nanoengineering.

"Thiết bị có chức năng giống như sản phẩm vòng tay sức khỏe Fitbit nhưng có thêm cảm biến sinh học để đếm số lượng các tế bào máu, vi khuẩn, các hạt hữu cơ hoặc vô cơ trong không khí." PGS. Mehdi Javanmard, bộ môn Điện và Kỹ thuật Máy tính thuộc Khoa Kỹ thuật, Đại học Rutgers, người hướng dẫn nghiên cứu, cho biết.

Theo Abbas Furniturewalla, trưởng nhóm sinh viên nghiên cứu tại bộ môn Điện và Kỹ thuật Máy tính: “Các thiết bị đeo trên thị trường hiện nay chỉ đo được một số thông số vật lý như nhịp tim và hoạt động tập luyện. Vì thế, loại vòng đeo tay có khả năng theo dõi số lượng các tế bào máu khác nhau sẽ cho phép theo dõi sức khỏe cá nhân ở tầm cao mới."

Dây đeo bao gồm một bảng mạch xử lý tín hiệu, bộ vi điều khiển để số hóa dữ liệu, bộ truyền dữ liệu không dây Bluetooth và bộ cảm biến sinh học tích hợp đường ống có đường kính nhỏ hơn sợi tóc người, với các điện cực bằng vàng được nhúng vào bên trong. Các mẫu máu được lấy nhờ các gai siêu nhỏ (pinpricks), sau đó truyền qua cảm biến sinh học để đếm các tế bào máu. Dữ liệu sẽ được gửi đến ứng dụng trên smartphone để xử lý và hiện thị kết quả.

Nhờ công nghệ này, chuyên gia y tế có thể nhận được kết quả xét nghiệm máu nhanh chóng từ bệnh nhân mà không cần các thiết bị xét nghiệm đắt tiền. Số lượng tế bào máu có thể dùng để chẩn đoán các bệnh như số lượng hồng cầu thấp, xuất huyết nội hoặc các bệnh khác.

Javanmard nói: “Có rất nhiều bệnh mà số lượng tế bào máu có vai trò quan trọng. Số lượng bạch cầu cao hoặc thấp bất thường là dấu hiệu của một số căn bệnh ung thư, ví dụ như ung thư máu (leukemia)."

Các thế hệ thiết bị đeo tay sau này có thể sử dụng trong một loạt các ứng dụng y sinh và môi trường. Bệnh nhân sẽ có thể tự theo dõi liên tục sức khỏe của mình và gửi kết quả đến cho bác sĩ từ xa.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả