SpStinet - vwpChiTiet

 

Trải nghiệm công nghệ thực tế ảo mới với ứng dụng Welcome to Light Fields

Google đã giới thiệu một ứng dụng thực tế ảo mới dựa trên một hệ thống thu thập và hiển thị hình ảnh bằng công nghệ Light Field (trường ánh sáng) với độ chân thực và chất lượng cao. Được tạo ra bởi nhóm các nhà nghiên cứu hàng đầu tại Google, Welcome to Light Fields chính là sự bùng nổ của gã khổng lồ công nghệ này tại một lĩnh vực còn mới mẻ như thực tế ảo (VR), đồng thời nó cũng là một góc thú vị của công nghệ video VR, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm và hình ảnh cực kỳ chất lượng.

Google phát hành Welcome to Light Fields vào đầu năm 2018 dưới dạng ứng dụng miễn phí trên nền tảng Steam VR hỗ trợ cho tai nghe HTC Vive, Oculus Rift và Windows Mixed Reality. Nhóm nghiên cứu của Google sẽ trình làng công nghệ này tại The Pavilion ở SIGGRAPH 2018. The Pavilion là không gian dành riêng cho trải nghiệm thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế ảo kết hợp giữa VR và AR (MR), bao gồm Vrcade (không gian cho các trò chơi VR, AR và MR), nhà hát VR (phần dành cho các Festival đồ họa hoạt hình) và The well-known Village (khu vực dành cho trưng bày và giới thiệu các dự án công nghệ có quy mô lớn).

SIGGRAPH 2018 diễn ra từ ngày 12-16/8 tại Vancouver, British Columbia. Đây là sự kiện được tổ chức hàng năm nhằm giới thiệu về các chuyên gia hàng đầu thế giới, các học giả và những ý tưởng sáng tạo đi đầu trong lĩnh vực đồ họa máy tính và các kỹ thuật tương tác.

Những nội dung người tham gia SIGGRAPH 2018 được trải nghiệm trong Welcome to Light Fields bao gồm: khám phá tàu du hành vũ trụ NASA dưới tầm nhìn của một phi hành gia bên trong boong tàu vũ trụ; kho tàng kiến trúc nội thất bằng gỗ tếch và gỗ gụ nguyên sơ trong Gamble House tại Pasadena, California (Mỹ); nhà thờ Thánh Stephen tráng lệ ở Granada Hills, California (Mỹ), nơi có bức tường tuyệt đẹp làm từ 14.000 mảnh kính màu lấp lánh.

"Tôi yêu cái cách mà các trường ánh sáng của công nghệ VR đưa bạn đến những nơi đẹp đẽ trong thế giới thực và khiến bạn tin rằng bạn đang thực sự ở đó. Với tôi, đây chính là phép màu.", Ryan Overbeck, kỹ sư phần mềm của Google và là đồng thực hiện dự án, nói.

Để mang những trải nghiệm này vào cuộc sống, Overbeck đã làm việc với một đội ngũ các nhà khoa học, bao gồm Paul Debevec (kỹ sư cao cấp tại Google, người phụ trách quản lý dự án và phần cứng) cùng với các kỹ sư như Xueming Yu, Jay Busch và Graham Fyffe; còn Overbeck, Daniel Erickson và Daniel Evangelakos tập trung phát triển phần mềm. Các nhà nghiên cứu đã thiết kế một hệ thống toàn diện để chụp và dựng lên một trường ánh sáng 3600 chất lượng cao nhưng vẫn mang nội dung của hình ảnh được chụp trong thế giới thực. Họ đã phát triển hai giàn camera trường ánh sáng dựa trên máy ảnh thể thao GoPro Hero4action, sau đó chuyển những hình ảnh đó đi qua một đường dẫn xử lý.

Overbeck giải thích "Đường dẫn xử lý sử dụng công nghệ thị giác máy tính để đặt hình ảnh ở chế độ 3D và tạo độ sâu cho ảnh, sau đó nén dữ liệu xuống kích thước cho phép bằng phần mềm chuyển đổi định dạng video VP9." Để hiển thị một tập dữ liệu trường ánh sáng, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một thuật toán để liên kết hàng nghìn bức ảnh trường ánh sáng trong thời gian thực.

Giàn camera trường ánh sáng dựa trên máy ảnh thể thao GoPro Hero4action. - Ảnh: Google.

Với Welcome to Light Fields, nhóm nghiên cứu của Google đã và đang thể hiện tiềm năng và những hứa hẹn về khả năng cung cấp các trải nghiệm phong phú với mức độ chân thực chưa từng có của công nghệ VR trường ánh sáng. Mặc dù công nghệ này đã được nghiên cứu và khám phá trong lĩnh vực đồ họa máy tính cách đây hơn 30 năm, nhưng việc tạo ra một hệ thống để mang lại các trải nghiệm chất lượng cao thực sự vẫn chưa được thực hiện.

"Welcome to Light Fields đã chứng minh rằng việc tạo ra một trình xem VR công nghệ trường ánh sáng chạy trên các thiết bị phần cứng phổ thông là hoàn toàn khả thi. Chúng tôi hy vọng rằng những khám phá của chúng tôi sẽ khuyến khích những nhà khoa học khác tham gia vào phát triển công nghệ này.” Overbeck cho biết.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả