SpStinet - vwpChiTiet

 

Chuyển đổi số: xu hướng không thể đảo ngược

Đó là chia sẻ của ông Phí Anh Tuấn (Phó Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM) tại hội thảo Toàn cảnh công nghệ thông tin – truyền thông Việt Nam lần thứ 23 (VIO 2018) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số” diễn ra ngày 26/7 tại TP.HCM.

Hầu hết các chuyên gia đều khuyên rằng, bắt tay vào quá trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp đừng nghĩ cách mạng công nghiệp 4.0 là những điều thật to tát, thay vào đó hãy nên bắt đầu chuyển đổi số từ những việc nhỏ nhưng có tầm nhìn lớn. Chẳng hạn, các doanh nghiệp có thể bắt đầu từ việc số hóa tài liệu để hạn chế in ấn giấy tờ, tiết kiệm thời gian cho khách hàng; hoặc bước đầu số hóa quy trình giao việc, kiểm soát công việc trong doanh nghiệp với một giải pháp trên nền tảng đám mây,… Trên cơ sở số hóa từng bước, tư duy về đổi mới sáng tạo trong tổ chức sẽ dần hình thành, khi đó hãy tiếp tục nghĩ đến những ứng dụng lớn lao hơn, như hệ thống quản trị ERP, dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo AI, Blockchain,...

Ông Phí Anh Tuấn cho rằng, việc triển khai tiến trình số hóa trong doanh nghiệp không phải là bài toán công nghệ mà là sự thay đổi nhận thức. Lãnh đạo doanh nghiệp phải hiểu rằng, việc số hóa doanh nghiệp là xu hướng không thể đảo ngược. Ai chậm chân trong việc chuyển đổi này sẽ bị tụt hậu, luôn phải bám đuổi, thậm chí bị thôn tính nhanh chóng, kể cả các doanh nghiệp lớn.

Ông Phí Anh Tuấn (Phó Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM) trình bày báo cáo "Đổi mới sáng tạo - sự quyết định thành công của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số". Ảnh: LV.

Để tiến lên số hóa, doanh nghiệp cần tiến hành chuyển đổi dữ liệu sang dạng số (digitization), và chuyển đổi nghiệp vụ sang dạng số. Việc chuyển đổi chỉ mang tính khả thi khi có dữ liệu số. Với môi trường công nghệ được hình thành từ nền tảng thứ ba, dữ liệu số phát sinh hàng ngày tăng theo cấp số nhân. Rất nhiều dữ liệu có khả năng sử dụng và có ích cho tổ chức và doanh nghiệp, từ cơ quan chính phủ đến các doanh nghiệp lớn nhỏ, doanh nghiệp gia đình.  

Cơ hội chuyển đổi số chia đều cho mọi doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể thực hiện việc này bằng cách phối hợp 3 yếu tố (sáng tạo trong nội tại doanh nghiệp, tổ chức; đổi mới sáng tạo trong bối cảnh kinh tế chia sẻ và trong hệ sinh thái; đổi mới sáng tạo thông qua kết nối với cộng đồng startup) để đạt mục tiêu nhanh nhất. Ví dụ, việc số hóa nghiệp vụ check-in từ truyền thống sử dụng thẻ lên tàu sang check-in online với mã QR code của VietjetAir mới đây cho phép tiết kiệm tiền giấy in thẻ, mực in, chi phí bảo trì máy in, đồng thời hiệu quả mang lại còn giúp giảm tải cho nhân viên, tạo sự thuận tiện và hài lòng cho khách hàng. Bài toán tương tự có thể áp dụng cho các ngân hàng. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sử dụng ứng dụng theo dõi luồng công việc bằng phần mềm thuê trên cloud, vừa số hóa được quá trình phân công theo dõi công việc, vừa giảm kinh phí đầu tư và vận hành phần cứng.

Ngoài ra, để tăng mức độ đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp cần xây dựng một bộ phận khởi nghiệp ngay trong nội tại công ty, hoặc nên đầu tư vào các công ty startup với những mũi nhọn về công nghệ mới. Cách làm này hiệu quả vì vốn đầu tư ít, trong khi các startup linh động, luôn cập nhật và nghiên cứu tốt công nghệ mới. Việc kết nối hợp tác với những công ty startup để đưa những đổi mới, sáng tạo về mặt công nghệ vào trong doanh nghiệp mình cũng là xu hướng của thế giới.

Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long (Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM), trong kỷ nguyên số, dữ liệu số chính là tài sản của doanh nghiệp, là mấu chốt của hành trình chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, dẫn đến thành công của doanh nghiệp. Nghiên cứu mới nhất của IDC cho biết, chuyển đổi số sẽ đóng góp khoảng 1,16 nghìn tỷ USD vào GDP của châu Á - Thái Bình Dương, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 0,8%. Năm 2017, chiếm khoảng 6% GDP của châu Á – Thái Bình Dương đến từ các sản phẩm và dịch vụ số, thông qua việc sử dụng các công nghệ số. IDC dự báo con số này sẽ tăng lên 60% GDP khu vực vào năm 2021.

Theo ghi nhận của Hội Tin học TP.HCM, hầu hết các doanh nghiệp luôn có nhu cầu ứng dụng CNTT để hoạt động kinh doanh hiệu quả, mang lại lợi nhuận cao. Song, với tốc độ phát triển quá nhanh của công nghệ, hàng loạt khái niệm mới, giải pháp, dịch vụ mới ra đời đã khiến cho các doanh nghiệp trở nên phân vân, e ngại, không biết bắt đầu chuyển đổi từ đâu, cần trang bị những hiểu biết gì để đầu tư cho đúng đắn, vừa tiết kiệm chi phí mà không bị lạc hậu công nghệ. Công nghệ và giải pháp phục vụ chuyển đổi số trên thị trường hiện đã sẵn sàng, với rất nhiều lựa chọn, cung cấp từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Nhưng, làm sao để kết nối được sự hiểu biết về công nghệ và chuyển hóa thành ứng dụng trong điều hành doanh nghiệp hiệu quả, bền vững, chính là vấn đề lớn mà việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp cần phải giải quyết được.

Trưng bày giới thiệu các giải pháp, dịch vụ CNTT, sản phẩm khởi nghiệp tại VIO 2018. Ảnh: LV.

Tại VIO 2018, các chuyên gia, diễn giả đến từ các doanh nghiệp cũng trình bày nhiều báo cáo chuyên sâu về phương thức, giải pháp chuyển đổi số dành cho cơ quan nhà nước, doanh nghiệp như: VNPT 3.0 - chuyển đổi số cho nền kinh tế số; trí tuệ nhân tạo và máy học ứng dụng cho hỏi đáp tự động bằng tiếng Việt; cuộc cách mạng công nghệ nền tảng hiện tại và tương lai trong nền kinh tế chia sẻ; xu hướng tất yếu của ngân hàng số trong cuộc cách mạng 4.0; quản trị hiệu quả nguồn lực doanh nghiệp trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0; giải pháp số hóa cho chính phủ điện tử và doanh nghiệp thông minh; IT Transformation - chuyển đổi hệ thống công nghệ thông tin; Fruichain - giải pháp truy xuất nguồn gốc nông sản;…

Tại Hội thảo, khu trưng bày giới thiệu các giải pháp và dịch vụ CNTT-TT của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, của doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đa ngành nghề tìm kiếm thông tin và giải pháp phù hợp; khu trải nghiệm công nghệ 4.0 với các ứng dụng mang đậm trí tuệ Việt thể hiện ở phần mềm điều khiển trong các thiết bị, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), robot, thiết bị bay (Drone), IoT, công nghệ in 3D,…cũng thu hút đông đảo khách tham quan.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả