SpStinet - vwpChiTiet

 

Công nghệ nhân giống mới giúp rau quả trở nên “hấp dẫn” hơn với người tiêu dùng

Hãy quên các loại rau quả có có hương vị nhạt nhẽo hay màu sắc u ám và lớp da xù xì. Các nhà khoa học đã khám phá ra phương pháp trồng mới, cho phép tạo ra các loại rau quả vừa đáp ứng được yêu cầu của cả nghệ thuật nấu ăn và cả những người kén ăn.

 

Trong một bài báo công bố ngày 19/7 trên tạp chí khoa học Trends in Plant, hai nhà nghiên cứu thực phẩm đã giới thiệu một công nghệ tạo giống mới để cải thiện hình dáng, kích thước, màu sắc của cây trồng và mang lại lợi ích cho sức khỏe con người.

"Sản phẩm mới lạ và bắt mắt sẽ thúc đẩy nhiều người dùng thử", Andrew Allan thuộc Viện nghiên cứu Cây trồng và Thực phẩm New Zealand, đồng tác giả của nghiên cứu với Richard Espley, cho biết. "Nếu trải nghiệm của người dùng với sản phẩm tốt thì họ sẽ tiếp tục mua. Khả năng lựa chọn chính là chìa khóa của vấn đề. Khi có nhiều lựa chọn, sẽ không có rủi ro."

Trong bài đánh giá, tác giả giới thiệu phương pháp tạo giống cây nhanh chóng bằng cách chỉnh sửa gen CRISPR-Cas9 mà không cần bổ sung chuỗi ADN mới, như cách tạo ra các cây trồng biến đổi gen khác. Thay vào đó, công nghệ tạo giống này cho phép các nhà khoa học chỉnh sửa các gen sẵn có trong cây, đặc biệt là các gen có nhân tố phiên mã (MYBs) điều khiển các tính trạng chính của thực vật. Thí nghiệm này cũng có thể dùng để làm các tiêu chí lựa chọn giống trong những phương pháp tạo giống thông thường.

"MYB có tác dụng kiểm soát các hợp chất tạo ra màu sắc của rau quả. Các hợp chất này có thể hoạt động tương tự như vitamin và giúp hạn chế bệnh tim mạch. Khi sử dụng MYBs để nâng cao hiệu quả của các hợp chất tạo màu, chúng ta có thể tạo ra các loại hoa quả có màu sắc phong phú, hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng, đồng thời có lợi cho chế độ dinh dưỡng. " Allan cho biết.

Kỹ thuật này nhắm đến việc thay đổi dưỡng chất bên trong thịt quả. Ví dụ, táo và khoai tây có thịt quả không màu, có nghĩa là các chất dinh dưỡng tập trung ở lớp vỏ ngoài có màu. Bằng cách thay đổi gen MYBs để sản xuất ra số lượng lớn các hợp chất tạo màu trong thịt quả của táo hoặc khoai tây, các nhà khoa học có thể tạo ra các loại trái cây và rau quả mà mọi phần thịt quả trong nó đều có cùng nồng độ vitamin và dưỡng chất.

Công nghệ này đang được sử dụng để điều chỉnh hương vị và bề mặt của rau quả. Theo Allan, nó có thể mở ra một "cuộc cách mạng xanh tiếp theo với nhiều sự lựa chọn sản phẩm hơn cho các nước phát triển, sản lượng nông nghiệp lớn hơn cho các nước kém phát triển và nhiều sự lựa chọn hơn trong việc thích ứng với khí hậu". Đối với những người còn nghi ngại về công nghệ này, Allan cho biết, kỹ thuật tạo giống mới mô phỏng những thay đổi hoàn toàn tự nhiên của DNA và có thể sử dụng để hỗ trợ các công tác nuôi trồng.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả