SpStinet - vwpChiTiet

 

Xử lý nước thải tại nguồn hiệu quả với công nghệ đến từ Nhật Bản

Với khả năng xử lý nước thải hữu cơ có hàm lượng BOD lên đến 500 mg/l, đạt quy chuẩn QCVN 14:2008/BTNMT với chi phí thấp và tiết kiệm năng lượng, công nghệ xử lý nước thải tại nguồn không qua bể tự hoại (Jokaso) đã nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu đến tham dự buổi hội thảo do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM và Công ty TNHH Giải pháp Môi trường Đại Nam phối hợp tổ chức vào sáng 26/7 tại Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM-TechmartDaily (79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM).

Jokaso là công nghệ xử lý sinh học, có khả năng xử lý trực tiếp các loại nước thải sinh hoạt (nhà vệ sinh, nước thải từ nhà bếp,...) bằng các vi sinh vật kị khí và hiếu khí mà không cần bể tự hoại. Bể xử lý nước thải ứng dụng công nghệ này có cấu tạo gồm 3 ngăn, ngăn yếm khí, hiếu khí và ngăn lắng. Nguyên lý hoạt động của thiết bị cũng giống như những công nghệ truyền thống, nhưng điểm khác biệt chính là đường hồi lưu bằng áp lực của máy thổi khí đặt tại ngăn lắng, có tác dụng bơm nước đã xử lý và bùn lắng về để nuôi hệ vi sinh trong giá thể tại ngăn yếm khí và giúp cho hệ thống không phát sinh mùi trong suốt quá trình hoạt động.

Bà Nguyễn Thị Hưng Thanh giới thiệu về công nghệ tại buổi hội thảo. - Ảnh: KT.

So với công nghệ xử lý bùn hoạt tính truyền thống, MBR (Membrance Bio Reactor) và MBBR (Moving Bed Biofilm Reactor) thì Jokaso còn có những ưu điểm nổi bật khác như:

  • Chi phí xử lý thấp, chỉ khoảng 2.000 - 3.000 đồng/m3/ngày.
  • Tiết kiệm diện tích khi có thể lắp đặt ngầm lẫn trên mặt đất và không cần phải xây dựng bể tự hoại, bể điều hòa, bể chứa bùn và bể khử trùng.
  • Hệ thống thiết kế đơn giản, cơ động trong lắp đặt và dễ vận hành.
  • Tiết kiệm 30% chi phí lắp đặt nếu cải tạo từ bể tự hoại.
  • Giảm chi phí thu gom bùn do phát sinh bùn ít hơn 30% so với công nghệ truyền thống.
  • Sử dụng công nghệ sinh học hiện đại để xử lý mà không cần dùng hóa chất.
  • Mật độ vi sinh vật xử lý trên một đơn vị thể tích cao.
  • Xử lý N, P trong nước thải: NH3–N: 98-99%, Tổng N: 80–85%, Tổng P: 70–75%.

Các đại biểu tham dự trải nghiệm thực tế công nghệ. Ảnh: KT.

Theo bà Nguyễn Thị Hưng Thanh (chuyên gia tư vấn của Công ty TNHH Giải pháp Môi trường Đại Nam), hiện nay hệ thống xử lý nước thải tại nguồn không qua bể tự hoại đã được nhiều đơn vị trên cả nước lắp đặt, như: hệ thống siêu thị-nhà hàng Auchan, nhà hàng tại Khu đô thị Sala Đại Quang Minh, nhà máy giày da PROPERWELL, nhà máy dụng cụ thể thao Daiwa, nhà máy dệt sợi Dung Quất,...  Đại Nam mong muốn đưa công nghệ này đến với hơn 20 triệu hộ gia đình tại Việt Nam hiện nay để cùng chung tay góp phần làm giảm ô nhiễm nguồn nước ngày càng trầm trọng.

Do mang lại hiệu quả cao cả về mặt kinh tế và kỹ thuật, thiết bị xử lý nước thải tại nguồn ứng dụng công nghệ Jokaso đã nhận được nhiều quan tâm tìm hiểu khả năng ứng dụng vào thực tiễn của đại diện các đơn vị và doanh nghiệp tham dự hội thảo.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả