SpStinet - vwpChiTiet

 

Phát hiện nhanh virus Zika bằng điện thoại thông minh

Virus Zika vẫn là mối quan tâm hàng đầu cho sức khỏe cộng đồng vì nó đang tiếp tục gây ra chứng não nhỏ và các biến chứng thần kinh khác ở trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm Zika trong thai kỳ. Các nhà nghiên cứu đến từ Bệnh viện Brigham and Women (BWH) tại Boston, Mỹ đang nỗ lực để phát triển một phương thức mới để phát hiện nhanh chóng và chính xác virus Zika bằng cách sử dụng công nghệ theo dõi sức khỏe trên thiết bị di động.

Các nhà nghiên cứu cho biết, công cụ này có thể cung cấp các xét nghiệm tại nhà cho những cặp vợ chồng đang cố gắng có con, đặc biệt là ở những khu vực có nguy cơ lây nhiễm virus Zika cao.

Trong số tháng 6 của tạp chí ACS Nano, các nhà nghiên đã giới thiệu một công nghệ mới, góp phần thúc đẩy các tiến bộ trong hệ thống y tế kỹ thuật số và công nghệ nano để biến một chiếc điện thoại thông minh thành thiết bị có khả năng phát hiện virus Zika.

Chẩn đoán Zika đang là nhu cầu cấp bách ở nhiều nơi trên thế giới. Mục tiêu của chúng tôi là sử dụng công nghệ dựa trên nền tảng di động để phục vụ chẩn đoán lâm sàng.” Hadi Shafiee, một trong những tác giả của đề tài, thuộc Khoa Kỹ thuật Y khoa và Khoa Y học thận của BWH cho biết. "Điện thoại di động có khả năng thực hiện các phân tích phức tạp, xử lý hình ảnh, chụp ảnh chất lượng cao. Hơn hết, chúng được sử dụng rộng rãi ở các nước bị ảnh hưởng bởi virus Zika. Ví vậy, có thể vận dụng để xử lý tình trạng bùng phát của dịch bệnh."

Các chẩn đoán Zika truyền thống đều dựa vào việc phát hiện các kháng thể trong máu của người bị nhiễm virus Zika. Tuy nhiên, nhiều loại virus khác, gần giống với Zika, như sốt xuất huyết, có thể tạo ra các kháng thể tương tự, làm cho tỷ lệ dương tính giả cao trong các xét nghiệm này. Nhiều nhóm nghiên cứu hiện đang phát triển các phương pháp để theo dõi cấu trúc khối axit nucleic của virus Zika. Shafiee và các đồng nghiệp đã đi theo một hướng hoàn toàn mới: tìm phương pháp phát hiện các bản sao nguyên vẹn của virus Zika.

Để thực hiện, nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ nano để phát triển các nanomotor bằng bạch kim có kích thước siêu nhỏ nhắm vào virus Zika và các vi sinh vật liên kết với virus. Khi nanomotor được thêm vào một mẫu chứa virus Zika, chúng sẽ tạo thành một phức hợp ba chiều di chuyển với sự hiện diện của hydrogen peroxide. Chuyển động đó có thể được phát hiện bằng cách sử dụng điện thoại thông minh kết nối với một thiết bị quang học giá chỉ khoảng $5.

Công nghệ này có thể phân biệt giữa virus Zika và các virus gần giống khác nhờ tín hiệu chuyển động. Phức hợp Zika ba chiều di chuyển rất nhanh, trong khi các virus khác chuyển động chậm hơn và dễ dàng bị hệ thống điện thoại di động loại bỏ. Chẩn đoán qua cơ chế chuyển động có hiệu quả hơn việc chẩn đoán bằng phản ứng chéo trong kháng thể hoặc chẩn đoán dựa trên axit nucleic.

Phương pháp này được gọi là phương pháp nhận diện chuyển động của các nanomotor bằng điện thoại di động (nanomotor-based bead-motion cellphone, NBC). Hệ thống cho phép phát hiện virus Zika trong các mẫu có nồng độ virus thấp đến 1 phân tử/microliter. Kể cả khi có sự hiện diện của các virus khác, hệ thống NBC cũng chẩn đoán rất chính xác virus Zika.

Hệ thống NBC có thể ứng dụng tại các điểm chăm sóc và chẩn đoán bệnh ở các nước đã và đang phát triển, giúp giảm thiểu các áp lực xã hội liên quan đến lây nhiễm virus Zika và các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh." Mohamed Shehata Draz, chủ nhiệm của đề tài và là giảng viên tại Khoa Kỹ thuật Y khoa thuộc BWH, cho biết.

Hiện tại Shafiee và các đồng nghiệp đang sử dụng phương pháp này để phát hiện chứng vô sinh ở nam giới qua các mẫu tinh dịch mà không cần các hạt nano và các phức hợp. Công trình này cho thấy tiềm năng ứng dụng công nghệ điện thoại thông minh để chẩn đoán virus là rất lớn. Đồng thời, Shafiee và các đồng nghiệp cũng đã có dự kiến ứng dụng phương pháp này để tiếp cận với các loại virus khác.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả