SpStinet - vwpChiTiet

 

6 startup nước ngoài tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Ngày 2/7, Saigon Innovation Hub (SIHUB) tổ chức khởi động chương trình Run Way To The World lần 2 với sự ra mắt của 6 dự án khởi nghiệp đến từ Malaysia và Singapore. Đây là các dự án được Malaysian Global Innovation and Creativity Centre (MAGIC) và Quest Ventures tuyển chọn (3 của Malaysia, 3 của Singapore) và đưa sang Việt Nam để tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong chương trình Runway To The World.

Các nhóm startup của Malaysia bao gồm: Teleme (ứng dụng kết nối với các chuyên gia y tế, hiệu thuốc và phòng labs về y tế trên toàn quốc); Tagla (công cụ tìm kiếm đồ vật, dựa trên công nghệ bluetooth, giúp tránh thất lạc đồ đạc); BuildEasy (nền tảng hỗ trợ xây dựng và thiết kế nội thất trực tuyến, kết hợp với các giải pháp thực tế ảo).

Các nhóm Singapore bao gồm: Telepod (giải pháp chia sẻ xe scooter điện cho những người di chuyển trong khoảng cách ngắn); PostCo (mạng lưới thu gom và trả lại hàng hóa ở Đông Nam Á); 42Race (một nền tảng xã hội về tập gym ở Đông Nam Á).

Theo đại diện của Teleme, đây là một ứng dụng trên điện thoại, giúp bệnh nhân kết nối trực tuyến với bác sỹ, phòng khám và nơi xét nghiệm máu trong hệ thống. Bệnh nhân có thể nhận được đơn thuốc điều trị do bác sỹ kê trực tuyến từ đó tiến hành thanh toán  và đến một tiệm thuốc trong khu vực của mình để lấy thuốc. Ngoài ra, bệnh nhân có thể dùng ứng dụng để lưu trữ hồ sơ bệnh và các kết quả từ đó bác sỹ có thể theo dõi quá trình bệnh sử trực tuyến thông qua chức năng nhắn tin hoặc gọi điện thoại. Teleme kết nối với tất cả các phòng khám, nhà thuốc, trung tâm xét nghiệm máu trên Google, Apple map và sẽ sớm liên kết với Uber (Grab) để giúp người dùng thuận tiện hơn.

Đại diện một doanh nghiệp startup giới thiệu tại chương trình. Ảnh: LV.

Còn theo đại diện Telepod, với quá trình đô thị hóa nhanh chóng, ngày càng có nhiều dự án giao thông công cộng tốc độ cao để hạn chế tắc nghẽn giao thông. Tuy nhiên, vấn đề "dặm cuối cùng" vẫn chưa được giải quyết, nhất là ở các thành phố lớn. Telepod đã phát triển một hệ thống chia sẻ e-scooter (xe máy điện) để giải quyết vấn đề "dặm cuối cùng", giúp những người di chuyển trong khoảng cách ngắn (vài km) có thể sử dụng. Telepod sẽ cung cấp những xe scooter ở các trạm, người sử dụng có thể dùng điện thoại để mở khóa và sau khi dùng xong lại để lại các trạm của Telepod. Điều này vừa khuyến khích mọi người sử dụng phương tiện giao thông công cộng, vừa thân thiện môi trường vì không có phát thải carbon. Ngoài Singapore, Telepod đang có các đối tác ở San Francisco và Bangkok chuẩn bị sử dụng dịch vụ này.

Bà Nguyễn Phi Vân (Chủ tịch hội đồng cố vấn của SIHUB) chia sẻ, các dự án lần này đã được MAGIC (Malaysia) và Quest Ventures (Singapore) tuyển chọn và đánh giá là có tiềm năng, triển vọng phát triển thị trường ở Việt Nam. Đây là những doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên những nền tảng công nghệ đang phát triển hiện nay. Các ý tưởng startup đều có tầm nhìn và chiến lược quốc tế, từ đó làm thay đổi cách họ tạo ra sản phẩm dịch vụ và xây dựng nội lực công ty, tiếp cận quỹ đầu tư và kết nối để đi ra thế giới. Đây cũng chính là điều mà chương trình Run Way To The World mong muốn các startup Việt Nam có thể học hỏi, tiếp cận để từ đó thay đổi cách làm và cùng hợp tác phát triển.

Để hỗ trợ 6 startup nước ngoài trong thời gian 3 tháng ở Việt Nam, chương trình đã tuyển chọn được 6 cố vấn để giúp các dự án xây dựng mạng lưới đối tác, tư vấn các vấn đề về thị trường, văn hóa tại Việt Nam. SIHUB đặt ra mục tiêu trong 3 tháng thử nghiệm chương trình này, các startup phải có được ít nhất 1 đối tác khách hàng tại thị trường Việt Nam.

Chương trình Runway To The World (trao đổi startup giữa Việt Nam và các nước công nghệ tiên tiến như Bắc Mỹ, Tây Âu, Bắc Á và các quốc gia trong khu vực châu Á Thái Bình Dương) do SIHUB thiết kế và triển khai theo định hướng kết nối toàn cầu SIHUB 2020, với sự chỉ đạo của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM. Runway To The World được triển khai lần đầu vào tháng 3/2018 (với sự hợp tác của Shinhan Future's), đã đưa 3 startup Hàn Quốc sang Việt Nam, với mong muốn các startup Việt Nam có cơ hội giao lưu, học hỏi các hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển trên thế giới.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả