SpStinet - vwpChiTiet

 

Thủ tướng dự buổi trình diễn “Công nghệ thông minh cho tương lai” tại Đại học Laval, Canada

Việt Nam và Canada sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm nhằm phát triển kinh tế xã hội, giải quyết những vấn đề cấp thiết, phát sinh; ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như thích ứng với những xu hướng phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết như trên tại sự kiện trình diễn công nghệ với chủ đề “Công nghệ thông minh cho tương lai” do Đại học Laval phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và Chính phủ Bang Québec tổ chức diễn ra tại Đại học Laval sáng ngày 8/6/2018 (theo giờ địa phương), tức tối cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Đây là sự kiện mở đầu chương trình dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) mở rộng và thăm Canada của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Tham dự sự kiện về phía Việt Nam có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, lãnh đạo các bộ ngành và doanh nghiệp lớn của Việt Nam; về phía Canada có lãnh đạo Đại học Laval, đại diện Bộ Kinh tế, Khoa học và Đổi mới bang Québec, các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp của Canada, cùng với một số nhà khoa học Việt Kiều, sinh viên, nghiên cứu sinh đang học tập tại Québec, Canada.

Các nhà khoa học và doanh nghiệp của Canada đã trình diễn một số sản phẩm công nghệ nổi bật của công nghiệp 4.0 như: vật liệu thông minh; công nghệ 5G và ứng dụng 5G cho thành phố thông minh, internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, robot v.v… Những công nghệ này đang hiện diện và được ứng dụng vào đời sống tại đây và để khẳng định Canada là một trong các quốc gia có trình độ KH&CN cao, đi đầu ứng dụng công nghệ thông minh cho tương lai.

Sự kiện trình diễn công nghệ được tổ chức lần này hứa hẹn mở ra cơ hội hợp tác về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo giữa các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp của Canada và Việt Nam. Đây cũng là minh chứng giá trị của Canada như một nhà cung cấp kỹ năng, kiến thức và là điểm đến giáo dục trong bối cảnh của ngành công nghiệp 4.0.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện trình diễn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao và bày tỏ ấn tượng với các thành tựu nghiên cứu, đổi mới sáng tạo của Canada.

“Tôi vui mừng được biết nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam đã được đào tạo tại ngôi trường Đại học Laval danh tiếng này hiện đã và đang là các giáo sư, chuyên gia trong các tổ chức nghiên cứu khoa học và đổi mới, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam nói riêng và làm cầu nối cho sự hợp tác giữa Việt Nam và Canada nói chung”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cùng với sự phát triển năng động của thế giới, Việt Nam hiện nay đang đặt trọng tâm vào việc phát triển đất nước theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ tích cực của Canada trong các lĩnh vực ưu tiên về hợp tác KH&CN trong thời gian qua như chính sách phát triển, năng lượng, y tế, và môi trường....

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ hi vọng trong thời gian tới, Việt Nam và Canada sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm nhằm phát triển kinh tế xã hội, giải quyết những vấn đề cấp thiết, phát sinh, ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như thích ứng với những xu hướng phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0. Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác toàn diện đang phát triển tốt đẹp, Đại học Laval nói riêng và các tổ chức nghiên cứu của Canada sẽ có nhiều hợp tác cụ thể hơn nữa với Việt Nam trong nghiên cứu, khoa học và đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại sự kiện.

Tại buổi trình diễn, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, Bộ KH&CN được giao nhiệm vụ thúc đẩy phát triển các công nghệ thông minh, tăng cường hợp tác với các quốc gia tiên tiến trên thế giới nhằm tạo mối liên kết hợp tác trong nghiên cứu, nắm bắt, làm chủ và tạo ra các sản phẩm công nghệ cao, ứng dụng công nghệ chủ chốt của các mạng công nghiệp 4.0 vào cuộc sống. Sự kiện trình diễn này sẽ mở ra cơ hội hợp tác tốt đẹp giữa hai bên trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm các gian hàng trình diễn công nghệ.

- Theo StartupBlink – tổ chức đánh giá hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KN ĐMST) toàn cầu của Thụy Sĩ, hệ sinh thái của Canada đứng thứ ba trên thế giới. Chính phủ Canada đã và đang ủng hộ việc phát triển hệ sinh thái KN ĐMST thông qua nhiều chính sách và chương trình quan trọng. Một số Chương trình có thể kể đến như: Chương trình Nghiên cứu khoa học và phát triển thực nghiệm (SR&ED), Chương trình Hỗ trợ Nghiên cứu Công nghiệp (IRAP) - giúp các công ty đẩy nhanh sự phát triển thông qua đổi mới và công nghệ. Ngoài ra, Chính phủ Canada cũng đang đầu tư mạnh vào các doanh nghiệp KN ĐMST thông qua chương trình vốn đầu tư mạo hiểm (VCAP).

- Đại học Laval được thành lập vào năm 1663 và là trường đại học lâu đời nhất ở Canada và là lâu đời nhất ở Bắc Mỹ. Laval được biết đến với các chương trình giảng dạy chất lượng cao và hiện là một trong 15 trường đại học tốt nhất của Canada. Laval có 17 khoa, 60 viện và trường học con, hơn 500 chương trình đại học và sau đại học trong mọi lĩnh vực: khoa học cơ bản và ứng dụng, kỹ thuật, tin học, y học, khoa học con người, nghệ thuật, ngôn ngữ, văn học, khoa học xã hội, quản trị kinh doanh, pháp luật, kiến trúc và thiết kế, triết học, thần học, v.v.

- Đại học Laval tiên phong trong nghiên cứu và đổi mới. Trường được xếp hạng trong 10 trường đại học hàng đầu tại Canada về tài trợ nghiên cứu. Trường được tài trợ hàng năm khoảng 300 triệu đô la cho nghiên cứu.

 

Nguồn: most.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả