SpStinet - vwpChiTiet

 

Ăn nhiều trứng không làm tăng nguy cơ tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sydney đã làm sáng tỏ những lời khuyên mâu thuẫn xoay quanh vấn đề tiêu thụ trứng gà trong chế độ ăn kiêng: một nghiên cứu mới đây cho thấy, ăn tối đa 12 trứng/tuần trong một năm không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở những người bị tiền tiểu đường và tiểu đường tuýp 2.

Nghiên cứu (được đăng trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ), được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Nick Fuller thuộc Viện nghiên cứu về Béo phì, Dinh dưỡng, Chế độ tập luyện và ăn uống của trường Đại học Boden tại Trung tâm Charles Perkins, thực hiện cùng với Trường Y khoa Sydney thuộc Đại học Sydney và Bệnh viện Royal Prince Alfred, phát triển từ một nghiên cứu trước đây, cho thấy kết quả tương tự trong khoảng thời gian ba tháng thí nghiệm.

Trong thử nghiệm ban đầu, duy trì cân nặng của những người tham gia, và họ có những bữa ăn với lượng trứng nhiều (12 trứng mỗi tuần) hoặc ít (ít hơn 2 trứng mỗi tuần). Kết quả cho thấy không có sự khác biệt nào về nguy cơ tim mạch tại cuối ba tháng thử nghiệm.

Những người tham gia trên sẽ thực hiện chế độ ăn giảm cân thêm ba tháng, trong khi vẫn tiếp tục ăn trứng với số lượng như đã thực hiện. Trong sáu tháng tiếp theo (tổng thời gian thử nghiệm là 12 tháng) những người tham gia sẽ tiếp tục sử dụng trứng theo tỉ lệ đã thiết lập.

Ở tất cả các giai đoạn, cả hai nhóm đều không cho thấy có bất kỳ dấu hiệu nguy cơ tim mạch bất lợi nào, mà vẫn đạt được yêu cầu giảm cân tương đương, bất kể mức tiêu thụ trứng của họ là bao nhiêu, theo TS. Fuller.

Ông cho biết: “Mặc dù có nhiều lời khuyên khác nhau về mức tiêu thụ trứng an toàn cho những người bị tiền tiểu đường và tiểu đường tuýp 2, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mọi người không cần phải hạn chế ăn trứng nếu như coi việc hạn chế này là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.”

"Chế độ ăn uống lành mạnh được đưa ra trong nghiên cứu này nhấn mạnh việc thay thế chất béo bão hòa (chẳng hạn như bơ) bằng chất béo không bão hòa đơn hoặc đa (chẳng hạn như quả lê tàu và dầu ô liu)." Fuller nói thêm.

Việc mở rộng nghiên cứu đã theo dõi một loạt các yếu tố làm tăng nguy cơ về tim mạch bao gồm cholesterol, đường huyết, huyết áp và nhận thấy rằng không có sự khác biệt đáng kể về kết quả giữa nhóm tiêu thụ trứng cao và thấp.

"Trong khi bản thân trứng có chứa nhiều cholesterol và những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thường có xu hướng có mức tỷ trọng cholesterol xấu (LDL) cao. Do đó, phát hiện này sẽ chứng minh được việc tiêu thụ trứng ít ảnh hưởng đến mức cholesterol trong máu của những người sử dụng chúng." Tiến sĩ Fuller giải thích.

Tiến sĩ Fuller cho biết những phát hiện của nghiên cứu này rất quan trọng do trứng có nhiều lợi ích sức khỏe đối với những người bệnh tiền tiểu đường và tiểu đường tuýp 2, cũng như cộng đồng nói chung.

"Trứng là nguồn protein và vi chất dinh dưỡng hỗ trợ một loạt các yếu tố về sức khỏe và chế độ ăn uống bao gồm điều chỉnh lượng chất béo và carbohydrate trong cơ thể, cũng như tăng cường sức khỏe cho mắt, tim, mạch máu và thai kỳ."

Các chế độ ăn trứng khác nhau cũng không có tác động đến cân nặng. "Thật thú vị khi những người ăn trứng nhiều hay ít đều giảm được số cân tương đương nhau, sau đó cân nặng của họ tiếp tục giảm sau khi kết thúc nghiên cứu giảm cân trong 3 tháng." Fuller nói.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả