SpStinet - vwpChiTiet

 

Ứng dụng năng lượng mặt trời sản xuất nước mắm ở quy mô công nghiệp.

Với mục tiêu tạo ra loại nước mắm truyền thống có hương vị thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh đã thực hiện dự án “Hoàn thiện công nghệ và thiết bị chế biến nước mắm quy mô công nghiệp ứng dụng năng lượng mặt trời”. Sau 2 năm thực hiện, dự án đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Hà Tĩnh là một tỉnh có đường bờ biển dài và nhiều ngư trường lớn, sản lượng đánh bắt hàng năm cung cấp hàng trăm ngàn tấn hải sản, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào cho sản xuất nước mắm truyền thống tại địa phương. Quy trình chế biến nước mắm phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, nhiệt độ, độ pH, lượng muối và diện tiếp xúc là các yếu tố chính ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng nước mắm thành phẩm. Tuy nhiên, Hà Tĩnh lại là một tỉnh có khí hậu khắc nghiệt, biên độ dao động nhiệt độ trong năm lớn (nhiệt độ quá cao vào mùa nóng hoặc thấp và kéo dài vào mùa lạnh), trong khi nhiệt độ tối ưu của quá trình lên men là 36–430C. Vì vậy, các phương thức sản xuất truyền thống sẽ không kiểm soát tốt được các yếu tố ảnh hưởng trong quá trình lên men, khiến thời gian chế biến kéo dài, sản phẩm thu được trên một đơn vị nguyên liệu thấp và chất lượng không ổn định.

Sau 2 năm triển khai, đề tài (được đăng trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, số 8a/2017) đã khắc phục được hạn chế từ các công nghệ chế biến nước mắm cũ, cũng như hoàn thiện công nghệ chế biến nước mắm ứng dụng năng lượng mặt trời, hệ thống thu năng lượng mặt trời và các nguồn năng lượng khác kết hợp hệ thống khuấy đảo tự động. Công nghệ mới có khả năng tạo nhiệt độ tối ưu cho quá trình lên men đã sản xuất ra lượng nước mắm cốt nhiều hơn 30% nhưng chỉ mất 1/3 thời gian so với phương pháp truyền thống. Đồng thời, công nghệ mới cũng giúp giảm thiểu 2/3 số lượng nhân công do loại bỏ bớt các công đoạn như phơi, đảo, lọc, góp phần tăng năng suất và chất lượng, giảm giá thành sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của nước mắm truyền thống trên thị trường.

Nguồn: Tạp chí KH&CN Việt Nam

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả