SpStinet - vwpChiTiet

 

Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu: mô hình ứng dụng công nghệ tìm chỗ giữ xe đoạt giải cao nhất

Chiều 27/4, Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM, Báo Điện tử Một Thế Giới và Tập đoàn Trung Nam phối hợp tổ chức vòng chung kết và trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu”. Dự án “AuP ứng dụng tìm chỗ đỗ xe tự động” của nhóm sinh viên Đại học Tài chính Marketing đã được trao giải nhất của cuộc thi với trị giá 40 triệu đồng.

Theo Nguyễn Phương Linh và Hoàng Thu Hà, tác giả của dự án “AuP ứng dụng tìm chỗ đỗ xe tự động”, hiện TP.HCM có rất ít bãi xe được đầu tư bài bản và có đăng ký. Phần lớn là các bãi giữ xe trong các tòa nhà, trung tâm thương mại, hoặc những bãi xe tự phát,… Vì vậy, việc tìm kiếm chỗ giữ xe tại TP.HCM là một vấn đề nan giải, chủ xe cần gởi xe rất khó để biết được những bãi xe nào còn trống, giá cả của từng bãi ra sao. Thực trạng thường thấy là ô tô phải đậu trên lề đường, xe máy gởi chen chúc, nạn chặt chém vào mùa lễ, chủ xe không có công cụ kiểm soát mức phí gởi xe nên phải chịu mức giá cao,…

Tác giả của dự án AuP trình bày tại vòng chung kết cuộc thi. Ảnh: LV.

AuP là một ứng dụng cho phép người dùng đặt trước chỗ đỗ xe theo giờ, với mức giá được xác định trước một cách cụ thể. Điểm mới của AuP là cho phép người dùng “đấu giá” chỗ đỗ xe theo ý muốn, giúp nhà cho thuê chỗ đỗ xe đảm bảo doanh thu. Đặc biệt, người dùng cũng có thể có tiền từ việc “bán lại” chỗ đỗ xe đã đặt trước. Doanh thu của AuP sẽ đến từ chiết khấu của bãi giữ xe được tính trên những user của ứng dụng. Khi một giao dịch thành công, một khoản tiền sẽ được trực tiếp chuyển cho nhà cung cấp ứng dụng theo phần trăm đã được thống nhất. Nguồn thu thứ hai có thể đến từ các giao dịch mua bán chỗ giữ xe. Nguồn thu thứ ba có thể lấy từ việc quảng cáo tự động được tích hợp trên ứng dụng.

Nhóm tác giả chia sẻ, khác với một số ứng dụng hiện có, AuP không thu phí chủ bãi giữ xe, mà đẩy mạnh việc đấu giá chỗ giữ xe, giúp bãi giữ xe vẫn có doanh thu như bình thường (thậm chí gia tăng doanh thu), còn người dùng thì lại tìm được chỗ giữ xe theo ý muốn. Trong tương lai, khi được đầu tư triển khai, AuP hướng tới việc trở thành một hệ sinh thái hỗ trợ người dùng liên quan đến các dịch vụ gia tăng, bảo dưỡng thiết yếu đối với người sử dụng ô tô. Ví dụ kết hợp việc giữ xe với những tiện ích khác như rửa xe, cây xăng, garage,…

Theo nhóm tác giả, TP.HCM hiện có một số tuyến đường đỗ xe có thu phí, các phương tiện xe ô tô có thể ứng dụng công nghệ thông minh này trong việc quản lý đỗ xe và thu phí.

Các thí sinh tại lễ trao giải của cuộc thi. Ảnh: LV.

Cùng với dự án đoạt giải nhất, 4 dự án khác tham gia vòng chung kết cũng được trao các giải gồm: giải nhì cho dự án “Bó vỉa hè thấm tiêu định hướng, kết cấu thấm tiêu định hướng để giảm ngập nước mưa và chống lún trong thành phố” của nhóm tác giả Nguyễn Bảo Quân, Nguyễn Văn Nhuận (ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM); giải ba “Thu phí giao thông nội đô chống tắc đường” của Dương Nguyễn Kim Ngân (ĐH Huế); hai giải khuyến khích thuộc về dự án “Làn đường riêng cho xe đạp” của Nguyễn Thị Cẩm Tiên (ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM) và dự án “Hệ thống đèn tín hiệu cảnh báo sớm ùn tắc giao thông” của Võ Hoàng Trang (ĐH Hồng Bàng).

Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi là 80 triệu đồng. Cuộc thi đã nhận được 57 bài dự thi, 5 dự án vào chung kết được đánh giá có tính khả thi, sự sáng tạo, phù hợp với chủ đề "ngập và tắc".

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả