SpStinet - vwpChiTiet

 

Cơ hội tiếp cận vốn cho các dự án khởi nghiệp ngành du lịch TP.HCM

Ngày 14/4, Sở Du lịch và Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức phát động cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngành du lịch” (HIST) năm 2018. Đây là cuộc thi dành cho các dự án khởi nghiệp ngành du lịch trên khắp Việt Nam nhằm tuyển chọn những dự án có tính sáng tạo trong giải pháp, sản phẩm, công nghệ… phù hợp với sự phát triển ngành du lịch tại TP. HCM. Thông qua HIST, các dự án, ý tưởng sẽ được đào tạo, huấn luyện hoàn thiện mô hình kinh doanh, phát triển sản phẩm, tiếp cận nhà đầu tư và được cấp vốn theo quy định của Chương trình Speedup (Chương trình Hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM).

Theo bà Nguyễn Thị Minh Phương (Sở Du lịch TP.HCM), HIST là cuộc thi thường niên nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ngành du lịch đến năm 2020. Cuộc thi gồm 4 vòng kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10 năm 2018 (vòng sơ tuyển, vòng tranh đấu, vòng tăng tốc và huấn luyện tập trung, vòng chung kết trao giải). Qua vòng sơ tuyển, ban tổ chức sẽ chọn 40 dự án tốt nhất theo tiêu chí xét chọn để vào vòng trong. Các tiêu chí xét chọn bao gồm: tính mới, tính sáng tạo; hiệu quả kinh tế; ứng dụng công nghệ; phù hợp với TP.HCM; tác động đến xã hội.

Tại vòng tăng tốc huấn luyện (tháng 9/2018), 20 dự án tốt nhất của vòng tranh đấu sẽ tham gia khóa huấn luyện và cố vấn phát triển, hoàn thiện mô hình kinh doanh,…trong thời gian 1 tháng. Vòng chung kết trao giải (tháng 10/2018) sẽ chọn ra 5 dự án tốt nhất giành giải chung cuộc và được xem xét cấp vốn đầu tư tối đa 2 tỷ đồng/dự án từ Chương trình SpeedUp của Sở KH&CN TP.HCM.

Ký kết hợp tác giữa Sở Du lịch và Sở KH&CN TP.HCM. Ảnh: LV.

Cũng tại buổi phát động HIST, Sở Du lịch và Sở KH&CN TP.HCM đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ngành du lịch TP.HCM. Chương trình hợp tác bao gồm các nội dung như vận động các doanh nghiệp, trường viện, quỹ đầu tư từ doanh nghiệp,... cùng liên kết thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngành du lịch; tập hợp và hình thành đội ngũ cố vấn (mentor) cho các dự án khởi nghiệp ngành du lịch; tổ chức các sự kiện kết nối thị trường, kết nối chuyên gia, doanh nghiệp lớn với cộng đồng khởi nghiệp ngành du lịch; tổ chức các buổi demo day, piching day kết nối startup với nhà đầu tư; tổ chức cuộc thi thường niên về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngành du lịch TP.HCM; thúc đẩy hình thành quỹ 20 tỷ để đầu tư cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngành du lịch. Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch TPHCM cũng đã ký kết thỏa thuận đồng hành và tài trợ thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch TPHCM.

Ký kết giữa các đơn vị đồng hành, hỗ trợ thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ngành du lịch TP.HCM. Ảnh: LV.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng (Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM), hiện nay đổi mới sáng tạo trở thành động lực phát triển của mọi ngành nghề, ngành du lịch cũng không thể đứng ngoài quỹ đạo này. Có 3 yếu tố giải thích vì sao phải đổi mới sáng tạo ngành du lịch. Đó là sự tiến hóa mạnh mẽ của khoa học công nghệ đã phá vỡ cấu trúc của các mô hình kinh doanh, ngành kinh tế truyền thống, buộc các doanh nghiệp phải thay đổi để tiếp nhận, bắt nhịp, tận dụng các thành quả của KH&CN. Thứ hai, khách hàng ngày càng thông minh, nhu cầu khách hàng ngày càng đa dạng, đòi hỏi các mô hình kinh doanh phải sáng tạo, mang lại những trải nghiệm mới, giá trị mới, nâng cao chất lượng dịch vụ. Thứ ba, hoạt động đổi mới sáng tạo đang trở thành một làn sóng trên toàn thế giới. Môi trường đổi mới sáng tạo toàn cầu giúp cho những người tài năng có ý tưởng dễ dàng nhanh chóng thực hiện ý tưởng, dẫn đến nhiều doanh nghiệp nhỏ, startup mới xuất hiện, chính họ sẽ phá vỡ cấu trúc truyền thống, mô hình kinh doanh cũ. Do đó cần hợp tác, đổi mới để phát triển, phải xem đổi mới sáng tạo là sự sống còn của các doanh nghiệp.

Để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, phải có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mà ở đó cộng đồng cùng chia sẻ, hợp tác với nhau. Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ngành du lịch cũng cần có nhiều thành phần khác nhau tham gia như các doanh nghiệp, viện trường – cơ quan nghiên cứu, đội ngũ chuyên gia, tư vấn, nhà đầu tư, trong đó vai trò dẫn dắt của các doanh nghiệp hiện hữu là rất quan trọng. Hợp tác giữa Sở Du lịch và Sở KH&CN TP.HCM nhằm thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ngành du lịch cũng là thúc đẩy sự phát triển chung của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.HCM. Điều này góp phần thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp và cộng đồng quốc tế, hướng đến mục tiêu đưa TP.HCM trở thành một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tầm khu vực và thế giới.

Trong khuôn khổ lễ công bố HIST 2018 còn có hoạt động triển lãm giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của 15 nhóm startup ngành du lịch. Ảnh: LV.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ (Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM) kỳ vọng cuộc thi HIST và sự hợp tác độc đáo giữa 2 Sở sẽ tạo điều kiện và ươm mầm cho những ý tưởng sáng tạo, dự án khởi nghiệp trong du lịch. Các ý tưởng bên cạnh việc được sàng lọc qua hội đồng tư vấn sẽ có sự tiếp sức của những người đang làm trong ngành, đã thành công trong ngành để hình thành các doanh nghiệp, sản phẩm sáng tạo trong tương lai.

HIST 2018 tiếp nhận hồ sơ từ ngày 15/4 – 15/7/2018. Các nhóm hoàn thiện thông tin dự thi theo mẫu tại wesite: http://event.sihub.info/hist. File giới thiệu dự án, ý tưởng gửi về email: sihub@sihub.gov.vn. Nộp sản phẩm mẫu (nếu có) về địa chỉ SIHUB, số 273 Điện Biên Phủ, Phường 7, Quận 3, TP.HCM.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả