SpStinet - vwpChiTiet

 

Thuốc tiểu đường mới có thể giúp người béo phì giảm cân

Một nghiên cứu mới đã phát hiện một hợp chất giống với hoóc-môn tự nhiên tác động đến sự thèm ăn, giúp những người bị béo phì nhưng không mắc bệnh tiểu đường giảm cân hiệu quả. Nghiên cứu được giới thiệu vào ngày 18/03 ở ENDO 2018, trong khuôn khổ cuộc họp hàng năm lần thứ 100 của Hiệp hội Nội tiết tại Chicago (Mỹ).

Hợp chất Semaglutide có cấu trúc hóa học rất giống với hoóc-môn Glucagon peptide 1 (GLP-1) có nhiệm vụ điều chỉnh sự tiết Insulin và sự thèm ăn ở người. Vào tháng 12, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt tiêm Semaglutide Ozempic như một chất bổ sung mỗi tuần một lần, hỗ trợ cho chế độ ăn kiêng và tập luyện, góp phần cải thiện kiểm soát đường huyết ở người bị tiểu đường tuýp 2.

Tác giả chính của nghiên cứu, Patrick M. O'Neil, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Trọng lượng, đồng thời là giáo sư về khoa học tâm thần và hành vi tại Đại học Y Nam Carolina, Charleston, SC cho biết: “Nghiên cứu ngẫu nhiên việc giảm cân bằng Semaglutide ở những người bị béo phì nhưng không bị tiểu đường cho thấy hiệu quả giảm cân cao nhất từ trước đến nay khi có sự can thiệp của dược phẩm.”

Thí nghiệm được 957 người tham gia, trong đó 35% là nam giới. Tất cả những người tham gia đều có chỉ số khối cơ thể (BMI) ít nhất là 30, nhưng không bị tiểu đường. Họ được phân chia ngẫu nhiên thành bảy nhóm khác nhau. Năm nhóm đầu nhận được các liều Semaglutide khác nhau (từ 0,05mg đến 0,4mg), tiêm một lần mỗi ngày, nhóm thứ sáu nhận được một giả dược, và một nhóm thứ bảy nhận được 3mg thuốc tiểu đường Liraglutide. Tất cả những người tham gia đều tập thể dục và có chế độ ăn kiêng hàng tháng.

Sau một năm, những người dùng Semaglutide đã giảm đáng kể trọng lượng hơn so với những người dùng giả dược. Người dùng càng nhiều, cân nặng giảm được càng lớn. Nhóm người tham gia dùng 0,05mg Semaglutide mỗi ngày giảm được trung bình 6,0%, nhóm dùng 0,1mg giảm được 8.6%, nhóm dùng 0,3mg giảm được 11,2% và nhóm dùng 0,4mg giảm được 13,8% trọng lượng cơ thể. Những người dùng Liraglutide giảm trung bình 7,8% trọng lượng, trong khi nhóm dùng giả dược chỉ giảm trung bình 2,3%.

65% những người tham gia nhận được 0,4mg semaglutide mỗi ngày đã giảm ít nhất 10% trọng lượng cơ thể của họ, so với 10% trong nhóm giả dược và 34% của nhóm liraglutide.

Tác dụng phụ thường gặp nhất ở những người dùng Semaglutide là buồn nôn nhẹ đến vừa như đã thấy trước đây với thuốc GLP-1.

O'Neil cho biết, các nghiên cứu tiếp theo về Semaglutide cho người béo phì vẫn đang được tiếp tục tiến hành.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả