SpStinet - vwpChiTiet

 

Tăng cường ứng dụng KH&CN phát triển nông nghiệp vùng Nam Trung bộ – Tây nguyên

Ngày 24/3, tại TP.HCM, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) và Trung tâm Nghiên cứu phát triển Thương hiệu Việt tổ chức công bố chương trình “KH&CN phát triển nông nghiệp vùng Duyên hải Nam Trung bộ – Tây nguyên năm 2018”. Khoảng 400 gian hàng của các đơn vị và doanh nghiệp ở hơn 20 tỉnh, thành trong cả nước sẽ tham gia chương trình diễn ra từ ngày 28/6 – 1/7 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.

Chương trình nhằm hỗ trợ cho khu vực vùng Duyên hải Nam Trung bộ - Tây nguyên trong việc ứng dụng KH&CN phục vụ sản xuất nông nghiệp; tăng cường quan hệ hợp tác để phát triển đầu tư, ứng dụng KH&CN, đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp, thực hiện mục tiêu công nghiệp 4.0, góp phần phát triển kinh tế hội nhập.

Chương trình gồm 5 nội dung chính: triển lãm trưng bày, giới thiệu các công nghệ, thiết bị và sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, liên quan đến nông nghiệp; hội nghị “Ứng dụng khoa học - công nghệ phục vụ nông nghiệp”; chương trình “Kết nối đầu tư, chuyển giao công nghệ”; chương trình khuyến nông “Nông nghiệp – làng nghề”; trình diễn “Giới thiệu công nghệ, thiết bị sản xuất”.

Ông Trần Xuân Đích chia sẻ thông tin về chương trình. Ảnh: LV.

Theo ông Trần Xuân Đích (Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN), ngành nông nghiệp là thế mạnh của Việt Nam, đã đem lại nhiều lợi ích lớn không chỉ phục vụ đời sống hàng ngày mà còn là một trong những ngành quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh lĩnh vực công nghệ cao, thì việc ứng dụng KH&CN vào sản xuất nông nghiệp rất được quan tâm. Trước yêu cầu phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại thì cần thay đổi cách làm. Trước kia chủ yếu theo kinh nghiệm, thói quen của người nông dân, nay cần ứng dụng KH&CN làm sao để tăng năng suất chất lượng, mỗi địa phương, mỗi vùng tạo ra được sản phẩm đặc trưng có sức cạnh tranh không chỉ trong nước mà còn trên thế giới. Việc đầu tư theo chuỗi giá trị từ nghiên cứu, liên kết sản xuất đến phát triển thị trường là rất cần thiết trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp rất cần thiết và là nhu cầu thực tế của các địa phương.

Duyên hải Nam Trung bộ – Tây nguyên là khu vực có vị trí địa lý thuận lợi và đặc biệt là tiềm năng phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy hải sản rất lớn phục vụ kinh tế của vùng. Tuy nhiên, thực tế nhiều địa phương trong khu vực còn gặp khó khăn, năng suất, chất lượng còn thấp, đầu tư KH&CN còn kém, việc xây dựng thương hiệu đạt chuẩn, sản phẩm liên kết vùng chưa được chú trọng. Do vậy, chương trình “KH&CN phát triển nông nghiệp vùng Duyên hải Nam Trung bộ – Tây nguyên năm 2018” rất phù hợp và có ý nghĩa trong việc giới thiệu và thương mại hóa các công nghệ và sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp.  

Chương trình được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đầu tư, đổi mới công nghệ, thương mại hóa sản phẩm hình thành từ kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp; tăng cường kết nối giữa nhà khoa học và doanh nghiệp, nắm bắt nhu cầu thực tế của các tỉnh thành để đưa KH&CN thực sự gắn với sản xuất nông nghiệp. Trong đó, Bộ KH&CN đặc biệt chú trọng đến vai trò chủ động của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ trực tiếp tham gia đầu tư KH&CN (tức doanh nghiệp vừa có vai trò cung vừa là đơn vị ứng dụng công nghệ) chứ không phải chỉ sử dụng lại nghiên cứu từ các viện trường.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả