SpStinet - vwpChiTiet

 

Ứng dụng công nghệ và nguyên liệu mới cho ngành thực phẩm

Ngành thực phẩm – đồ uống Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh gia tăng xuất khẩu và khẳng định vị thế sản phẩm trên thị trường thế giới. Tuy nhiên vấn đề quan tâm hàng đầu vẫn là thực phẩm an toàn cho sức khỏe con người. Xu hướng hiện nay là ứng dụng những giải pháp công nghệ mới tạo ra các sản phẩm có lợi cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

Tại hội thảo khởi động triển lãm nguyên liệu thực phẩm và đồ uống (Fi Vietnam 2018) do UBM Asia tổ chức ngày 22/3 ở TP.HCM, bà Lý Kim Chi (Chủ tịch Hội Lương thực phẩm phẩm TP.HCM) cho biết, mức tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm, đồ uống trong nước đóng góp tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tiêu dùng; lượng tiêu thụ hàng năng luôn chiếm khoảng 15% GDP và có xu hướng tăng, cho thấy đây là một ngành công nghiệp đầy tiềm năng. Các doanh nghiệp định hướng tập trung đầu tư sản xuất các sản phẩm đáp ứng xu thế mới hiện nay là người tiêu dùng sẵn sàng chi trả mức chi tiêu cao hơn cho những thực phẩm, đồ uống có lợi cho sức khỏe, có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Điều này mở ra cơ hội cho việc phát triển nguồn nguyên liệu và phụ gia thực phẩm cũng như tìm kiếm những giải pháp công nghệ mới ứng dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Theo TS. Phan Kim Phương (Trung tâm Phân tích kỹ thuật cao Sài Gòn), thực phẩm không an toàn là những thực phẩm gây hại cho sức khỏe, trong thực phẩm tồn dư các loại hóa chất độc hại như chất bảo quản vượt ngưỡng cho phép, chất làm trắng, chất chống nấm mốc,… Hiện nay có nhiều loại hóa chất, phụ gia có thể gây hại như: formol, hàn the, chất tạo ngọt tổng hợp natri cyclamat, màu công nghiệp, salbutamol, ure; các hóa chất được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm nhưng lại dùng quá hàm lượng; chất độc thôi ra từ các bao bì, trong quá trình chế biến, từ công thức pha chế; chất độc gốc tự nhiên (trong một số thủy sản như cá nóc, mực xanh), trong một số thực phẩm như măng, khoai mì; dư lượng thuốc trừ sâu, diệt nấm, kim loại nặng,… Thực tế hiện nay hầu hết các sản phẩm thực phẩm dù ít hay nhiều đều sử dụng các hóa chất để làm “vui lòng” người tiêu dùng. Tuy nhiên những loại hóa chất trong thực phẩm ngày càng tinh vi và không rõ nguồn gốc, thậm chí nhiều sản phẩm sử dụng các hóa chất gây hại cho sức khỏe mà người tiêu dùng không thể nhận biết được. Do vậy, các cơ quan thanh tra về an toàn vệ sinh thực phẩm cần có những đợt kiểm tra thường xuyên hơn và không báo trước. Các trung tâm phân tích phải đầu tư các trang thiết bị, công nghệ hiện đại như GC/MS, GS/MS/MS, LC/MS/MS,… để phát hiện ra những sản phẩm thực phẩm không an toàn và loại bỏ những nhà sản xuất thực phẩm bẩn ra khỏi mạng lưới thực phẩm.

Khách hàng tìm hiểu một số sản phẩm thực phẩm mới sẽ được giới thiệu tại Fi Vietnam 2018. Ảnh: LV.

Về ứng dụng giải pháp công nghệ, sản phẩm mới, Bà Rungphech Chitanuwat (Giám đốc kinh doanh Công ty UBM Asia) cho biết, triển lãm Fi Vietnam 2018 với sự quy tụ của hơn 140 đơn vị trong nước và quốc tế sẽ mang đến những sản phẩm, dịch vụ, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm mới, giải pháp công nghệ hiện đại ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp thực phẩm. Trong đó có nhiều sản phẩm mới ứng dụng nghiên cứu khoa học nhằm đáp ứng nhu cầu an toàn cho sức khỏe con người. Có thể kể đến một số sản phẩm, phụ gia thực phẩm như đường đa chức năng, chiết xuất nấm men thay thế bột ngọt, dầu gạo, collagen từ da cá, chất tạo mát, bột béo thay thế sữa, tinh thể bạc hà,…

Bên cạnh đó, Fi Vietnam 2018 còn tổ chức nhiều hội thảo chuyên ngành nhằm cập nhật kiến thức về ngành công nghiệp thực phẩm, cũng như những xu hướng công nghệ mới về ngành nguyên liệu thực phẩm, đồ uống. Trong khuôn khổ Fi Vietnam 2018 còn có cuộc thi sản phẩm thực phẩm và đồ uống sáng tạo mang tính công nghệ và khoa học dành cho các ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ từ các trường đại học chuyên ngành công nghiệp thực phẩm đến từ Việt Nam, Campuchia, Lào và Thái Lan mở ra cánh cổng gia. Cuộc thi tập trung vào thực phẩm an toàn dinh dưỡng và đa dạng cho các thị trường tại khu vực Đông Nam Á.

Fi Vietnam 2018 sẽ diễn ra từ ngày 16-18/5, tại TP.HCM, dự kiến thu hút hơn 4.700 chuyên gia trong ngành công nghiệp thực phẩm đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đặc biệt là các nước tiểu vùng sông Mê Kông. Đây là cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, công nghệ và giải pháp ứng dụng cũng như cơ hội hợp tác kinh doanh mới.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả