SpStinet - vwpChiTiet

 

Điện mặt trời hòa lưới: cần lựa chọn thiết bị an toàn

Ngày 26/1, Nhà văn hóa Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM, Hội Tin học TP.HCM và Hội Truyền thông điện tử TP.HCM phối hợp tổ chức hội thảo “Điện mặt trời hòa lưới”. Hội thảo mang đến những thông tin, phân tích, đánh giá cho việc lựa chọn sử dụng thiết bị điện mặt trời hòa lưới an toàn và phù hợp.

Công nghệ điện mặt trời (ĐMT) hòa lưới mở ra khả năng ứng dụng rộng rãi, từ nhà dân, cơ quan, trụ sở, siêu thị, cho đến nhà máy, xí nghiệp,… Hệ thống này hiện nay rất phổ biến, thân thiện với môi trường và đặc biệt giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, hiện trên thị trường có rất nhiều hệ thống ĐMT hòa lưới hoặc nối lưới với hiệu năng và giá cả rất khác nhau, việc tìm hiểu để lựa chọn sử dụng một thiết bị an toàn, thông minh và phù hợp là rất quan trọng.

Hệ thống ĐMT hòa lưới hoặc nối lưới là quá trình chuyển hóa năng lượng của dòng bức xạ điện từ mặt trời hấp thụ qua tấm pin từ đó tạo thành điện năng, nối trực tiếp vào hệ thống điện lưới có sẵn để đưa vào sinh hoạt. Thành phần cơ bản của hệ thống này gồm các tấm pin mặt trời và bộ nghịch lưu thông minh (inverter). Quang năng chiếu vào tấm pin mặt trời tạo ra dòng điện 1 chiều (DC), đưa qua bộ nghịch lưu tạo thành điện xoay chiều rồi đấu song song với lưới điện (hòa lưới). Hiện tại có 3 công nghệ cho bộ nghịch lưu là: inverter tập trung (String inverter), inverter phân tán (Micro inverter) và inverter tập trung kèm mạch điều khiển tấm pin.

Các đại biểu tại hội thảo tìm hiểu về công nghệ điện mặt trời tiên tiến. 

Theo ông Nguyễn Thượng Quân (Giám đốc điều hành Công ty TNHH Công nghệ tích hợp Sao Nam), công nghệ ưu việt hiện nay là điện mặt trời hòa lưới trực tiếp, tức không cần bình ắc quy trữ điện, vốn là một trở ngại lớn trước đây vì chi phí đầu tư và vận hành rất cao. Với xu hướng này, Sao Nam tập trung phát triển 2 công nghệ tiên tiến là inverter phân tán và inverter tập trung kèm mạch điều khiển tấm pin mặt trời.

Công nghệ Micro inverter là hệ thống ĐMT theo kiểu phân tán đang được các nước tiên tiến trên thế giới sử dụng vì những tính năng được cải thiện từ công nghệ truyền thống trước đây. Solar Micro inverter không tồn tại điện cao áp 1 chiều trên mái nhà, giúp giảm nguy cơ cháy nổ, cho hiệu suất điện ra luôn duy trì tối ưu dù dàn pin bị bóng che hay bố trí đa hướng trên mái nhà. Công nghệ inverter tập trung kèm mạch điều khiển tấm pin có ưu điểm là tính an toàn nhờ bộ điều khiển gắn theo từng tấm pin (còn gọi là bộ tối ưu công suất). Khi mất điện lưới hoặc tắt inverter hoặc vòng mạch bị hở, lập tức mạch điều khiển sẽ đưa điện ra tại mỗi tấm pin là 1V. Công nghệ này phù hợp cho dân dụng với công suất vừa phải hoặc công nghiệp, có giá đầu tư rất cạnh tranh và chi phí vận hành thấp.

Ngoài ưu điểm về an toàn điện và cháy nổ, hai công nghệ nói trên còn có các tính năng vượt trội khác mà công nghệ truyền thống không có được, như: hiệu suất hệ thống được cải thiện từ 2% lên đến 25%; người dùng có thể giám sát trạng thái hoạt động của từng tấm pin qua App (ứng dụng di động) hoặc Web.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả