SpStinet - vwpChiTiet

 

Giám sát giao tiếp của ong để quản lý sức khỏe đàn

Oldooz Pooyanfar, học viên cao học Khoa Kỹ thuật Cơ điện tử của Đại học Simon Fraser (SFU) đã phát triển hệ thống công nghệ giám sát, ghi nhận âm thanh trong tổ ong để theo dõi sự giao tiếp của hơn 20.000 con ong trong tổ, nhằm nắm bắt các thông tin thể hiện tình trạng sức khoẻ của chúng.

Theo Pooyanfar, việc gia tăng hiểu biết về hoạt động của ong mật rất quan trọng, nhất là trong tình trạng số lượng ong mật sụt giảm đến 30% trong thập kỷ qua ở Bắc Mỹ, có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thụ phấn của cây trồng.

Hệ thống giám sát của Pooyanfar được đặt dọc theo các bức vách của tổ, với các bộ cảm biến nhỏ có chứa micro và gia tốc kế, để theo dõi và ghi lại các tín hiệu âm thanh, độ rung, nhiệt độ và độ ẩm trong tổ. Hệ thống này cho phép thu thập và nhận diện các yếu tố bất thường, giúp người nuôi ong có thể phản ứng ngay lập tức.

Pooyanfar cho biết: “Để hiểu những nội dung ong giao tiếp, ta có thể quan sát các kích thích tố hoặc âm thanh do chúng tạo ra. Hệ thống giám sát này cho phép thu thập dữ liệu thời gian thực về những nội dung ong đang “nói” liên quan đến việc tìm kiếm nguồn thực phẩm, hoặc nếu có ong chúa hiện diện,... Dữ liệu được thu thập càng nhiều càng cho phép xác định chính xác hiện trạng của đàn ong”.

Pooyanfar dự định sẽ sản xuất cảm biến tích hợp, cho phép giảm thiểu các chi phí giám sát và qua đó, người nuôi ong có thể giám sát đàn ong của họ theo thời gian thực. Nghiên cứu này đã được trưng bày tại hội chợ công nghệ Greater Vancouver Clean vào mùa thu năm ngoái.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả