SpStinet - vwpChiTiet

 

Công bố chương trình mới kết nối doanh nghiệp và startup công nghệ

Ngày 24/10, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) phối hợp với Diễn đàn Kinh tế Tư nhân (VPSF) và CLB Nông nghiệp Công nghệ cao Việt Nam (DAA) tổ chức hội thảo giới thiệu chương trình Business Matching lần 1 năm 2017 với chủ đề “Kết nối giữa doanh nghiệp nông nghiệp và startups công nghệ”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM (WHISE 2017), nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) tìm kiếm và lựa chọn những giải pháp thiết thực, hữu ích có thể áp dụng cho doanh nghiệp, đồng thời giúp các startup có cơ hội được tiếp cận và đưa công nghệ của mình ứng dụng vào những doanh nghiệp uy tín.

Ông Nguyễn Đức Tùng (Phó Tổng thư ký DAA) cho biết, điểm khác biệt nhất của Business Matching chính là tính thực tiễn cao thông qua hình thức tổ chức chương trình, xuất phát từ nhu cầu lợi ích của cả hai bên. Đối tượng tham gia chương trình là các doanh nghiệp NNCNC có nhu cầu tìm kiếm, bổ sung hoặc nâng cao các giải pháp về công nghệ áp dụng tại doanh nghiệp, các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp có các giải pháp về công nghệ hay, sáng tạo đang được nghiên cứu và thực hiện.

Chương trình được thực hiện gồm ba phần: Tiếp nhận hồ sơ - Vòng sơ loại - Vòng triển khai ứng dụng thử nghiệm tại doanh nghiệp. Trong vòng sơ loại, các startup công nghệ và doanh nghiệp nông nghiệp được tạo điều kiện để gặp gỡ, kết nối sơ bộ. Đối với vòng triển khai ứng dụng, các doanh nghiệp sẵn sàng tài trợ nguồn lực cần thiết để startup công nghệ làm việc liên tục trong hai tuần tại doanh nghiệp. Để đảm bảo khả năng thực thi, ban tổ chức tuyển chọn và thử nghiệm ở quy mô nhỏ với số lượng tối đa 10 doanh nghiệp nông nghiệp và 20 startup công nghệ được chọn năm 2017. Bên cạnh đó, để đáp ứng tiêu chí “kết nối – thực tiễn – bễn vững”, chương trình còn có hội đồng chuyên môn dày dặn kinh nghiệm nhằm đánh giá về giải pháp sự phù hợp của startup công nghệ so với yêu cầu của doanh nghiệp NNCNC đề ra.

Sau khi kết thúc sơ khảo, ban tổ chức sẽ chọn ra 20 ý tưởng, giải pháp của 20 dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp tốt nhất để tham gia vòng triển khai ứng dụng vào thực tế. Kết quả này dự kiến được công bố ngày 17/11/2017 tại Chương trình Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam 2017. Vòng triển khai ứng dụng thử nghiệm sẽ được triển khai tại 10 doanh nghiệp với hình thức là các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đến các trang trại của doanh nghiệp để triển khai giải pháp công nghệ trực tiếp trong hai tuần, nhằm đạt được hiệu quả và năng suất cao hơn. Kết thúc vòng này, hai bên sẽ đánh giá, thống nhất có tiếp nhận kết quả của dự án hay không.

Đại diện ban tổ chức trao đổi với các startup tại buổi công bố chương trình. Ảnh: LV.

Theo bà Trương Lý Hoàng Phi (Giám đốc BSSC), một trong những vấn đề dễ nhận thấy nhất chính là niềm tin chưa thật sự đủ lớn giữa bên bán giải pháp (startup công nghệ) và bên mua giải pháp (doanh nghiệp NNCNC), điều này tạo ra khoảng cách, làm cho cả 2 bên khó đồng hành với nhau. Do đó, Business Matching sẽ là chương trình hoàn toàn mới để thu hẹp khoảng cách niềm tin này. Với vòng nộp hồ sơ được phát động từ ngày 10/10, đến nay đã có hơn 35 startup công nghệ và doanh nghiệp nông nghiệp đăng ký tham gia chương trình. Chương trình sẽ tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký tham dự của các dự án đến hết ngày 10/11/2017.

Cũng nằm trong chuỗi hoạt động của WHISE 2017, cùng ngày, Sở KH&CN TP.HCM phối hợp với Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp NNCNC tổ chức tổng kết trao giải cuộc thi “Đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”. Ban tổ chức đã trao 7 giải gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 3 giải khuyến khích. Cụ thể, giải nhất (30 triệu đồng) được trao cho ý tưởng “Garden bot – robot nông nghiệp” của thí sinh Nguyễn Thị Thùy Trang; giải nhì là ý tưởng “Nông nghiệp công nghệ cao IFF – thiết bị nông nghiệp” của thí sinh Phan Thanh Phong; giải ba “Màng bảo quản nông sản Chitosan” của nhóm Trần Lê Anh Khoa, Phan Duy Trung, Đỗ Thanh Sơn và ý tưởng “Phát triển sản phẩm vi sinh vật có tác dụng làm giảm phát thải khí nhà kính ứng dụng trong canh tác nông nghiệp, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản” của nhóm Đoàn Lê Hoàng Tuấn, Huỳnh Nhật Giao, Trần Kiến Đức; giải khuyến khích thuộc về các ý tưởng Hệ sinh thái IamV, Greentech – Dự án xử lý nguồn nông nghiệp dư thừa tạo ra các sản phẩm thức uống có cồn lên men tự nhiên, Hoàn thiện công nghệ sản xuất và thương mại sản phẩm vi sinh đa chức năng BIOMI 5X dạng viên ứng dụng trong nông nghiệp. 

Tải bài viết tại đây

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả