SpStinet - vwpChiTiet

 

Vinh danh 21 ý tưởng xuất sắc tại Lễ trao giải “Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam”

Ngày 20/9/2017, tại Hà Nội, Bộ KH&CN phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức Lễ trao giải “Khởi nghiệp sáng tạo với ứng phó biến đổi khí hậu Việt Nam”. Buổi Lễ vinh danh các đơn vị sở hữu những ý tưởng/sản phẩm xuất sắc nhất trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) tham dự Cuộc thi Chứng minh ý tưởng (POC) lần 2 và tuyên bố tốt nghiệp vườn ươm cho các doanh nghiệp trưởng thành của POC1.

Toàn cảnh Lễ trao giải.

Buổi lễ được diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương và Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dine. Đến tham dự sự kiện có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, Đại sứ Anh tại Việt Nam Giles Lever, Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam Layton Pike, Tham tán kinh tế và hợp tác phát triển Justin Baguley; Bí thư thứ nhất, Hợp tác Kinh tế và Phát triển, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam Nicolas Drouim; Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN Phạm Hồng Quất và Giám đốc Ban Quản lý Dự án Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) Phạm Đức Nghiệm cùng các đại diện Bộ, ban ngành có liên quan, các Hiệp hội, quỹ đầu tư, các quan khách quốc tế khác và các đơn vị truyền thông.

Lớn mạnh từ Cuộc thi chứng minh ý tưởng lần thứ 1 – PoC1

Tháng 6/2016, VCIC đã tổ chức Lễ trao giải Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với BĐKH Việt Nam cho 18 ý tưởng tiêu biểu. Sau hơn 1 năm thực hiện dự án với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của VCIC, các đơn vị được lựa chọn hỗ trợ trong POC1 đã đạt được một số thành tựu đang chú ý như: Bán ra được hơn 141.000 sản phẩm, doanh thu tăng hơn 1 triệu USD, tạo ra 750 việc làm – trong đó có 329 việc làm cho phụ nữ, cắt giảm hơn 133.000 tấn CO2 và hơn 101.000 hộ gia đình hưởng lợi.

Cụ thể hơn, doanh nghiệp DiChung đã mở văn phòng mới tại miền Trung và miền Nam, doanh thu tăng 300%/năm, dự án nông nghiệp bền vững với chế phẩm EMIC của CTCP Công nghệ Vi sinh và Môi trường đã kêu gọi được vốn đầu tư hơn 200.000 USD, dự án dây chuyền máy đúc gạch không nung tự động của Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu đã khẳng định được thương hiệu ở thị trường miền bắc Việt Nam và đã vươn tới thị trường Lào, sản phẩm hệ thống đèn LED thế hệ mới trang bị cho tàu cá của công ty NOVAS (Đà Nẵng) đã giúp các đội tàu đánh cá của một số tỉnh miền trung Việt Nam tiết kiệm hàng chục tỷ đồng tiền điện, gia tăng hiệu quả đánh bắt từ 15 - 20%.

Đến cuộc thi chứng minh ý tưởng lần 2

Tiếp nối thành công của POC1, VCIC đã tổ chức cuộc thi Chứng minh ý tưởng lần thứ 2 tại Việt Nam vào tháng 4/2017 với mô hình mới theo sáng kiến của Ngân hàng Thế giới được VCIC tinh chỉnh phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Cuộc thi năm nay thu hút gần 400 ý tưởng đăng ký tham gia, tăng 30% so cuộc thi lần đầu năm ngoái, hơn 60 Đề xuất ý tưởng được sàng lọc vào vòng 2, hơn 60 cá nhân, doanh nghiệp được tham dự tập huấn tiền ươm tạo trong 1 tuần. Sau 10 ngày làm việc liên tục của 11 Hội đồng tư vấn đánh giá, VCIC đã lựa chọn được những ý tưởng xuất sắc nhất và tổ chức lễ trao giải Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam vào ngày 20/9/2017.

Lễ trao giải vinh danh 21 doanh nghiệp xuất sắc trong cuộc thi “Chứng minh ý tưởng lần thứ 2” trong đó có 17 doanh nghiệp nhận hỗ trợ tài chính và dịch vụ đi kèm, 4 doanh nghiệp nhận hỗ trợ dịch vụ không tài chính, đồng thời ghi nhận nỗ lực của 7 doanh nghiệp đầu tiên tốt nghiệp quá trình ươm tạo kéo dài 1 năm của dự án.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương phát biểu tại Lễ trao giải.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương cho biết: “Thay mặt cho Bộ KH&CN, tôi xin chúc mừng các doanh nghiệp đạt giải trong đợt 2 và đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của các doanh nghiệp đợt 1 trong suốt quá trình đồng hành cùng VCIC để đạt được những mục tiêu đề ra. Tôi kỳ vọng rằng những doanh nghiệp tốt nghiệp đợt 1 ngày càng phát triển và những doanh nghiệp đạt giải trong đợt 2 sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa, những doanh nghiệp này sẽ liên tục tạo ra và nhân rộng tác động tích cực tới kinh tế, môi tường và xã hội”.

Với vai trò là đại diện nhà tài trợ cho dự án VCIC, ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phát biểu: “Thông qua những dự án như VCIC, nhóm Ngân hàng Thế giới hỗ trợ các nền kinh tế mới nổi, một phần quan trọng trong sự hỗ trợ này là ứng phó với BĐKH và phát triển các công nghệ thông minh thích ứng với BĐKH. Những doanh nghiệp chiến thắng và tốt nghiệp được vinh danh ngày hôm nay ở vị trí phù hợp nhất để có thể đưa ra giải pháp sáng tạo ứng phó với BĐKH trong cộng đồng và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và tạo việc làm tại địa phương”.

Phó Đại sứ Úc tại Việt Nam Layton Pike - người đã đồng hành cùng VCIC từ những bước đi đầu tiên và chứng kiến sự chuyển mình, trưởng thành của những doanh nghiệp được VCIC hỗ trợ - không giấu được sự phấn khích: “Những doanh nghiệp được VCIC hỗ trợ đang tạo ra sự thay đổi ở Việt Nam. Chúng tôi tự hào đóng góp vào việc hỗ trợ Việt Nam phát triển khu vực kinh tế tư nhân và theo đuổi một lộ trình tham vọng về đổi mới và sáng tạo trong khuôn khổ chương trình Úc vì đổi mới”.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Giles Lever phát biểu: “Hỗ trợ và khuyến khích các hoạt động quốc tế nhằm đối phó với BĐKH là lĩnh vực ưu tiên trong nguồn tài trợ của Vương quốc Anh về biến đổi khí hậu toàn cầu. Chúng tôi hi vọng VCIC là nền tảng cho các ý tưởng đổi mới, tạo ra những ảnh hưởng mang tính chuyển đổi quy mô lớn thông qua chuyển giao công nghệ ứng phó với BĐKH có giá thành hợp lý, phổ biến những kinh nghiệm thực tiễn tốt, mở ra những cơ hội thị trường mới và tiềm năng thương mại cho các doanh nghiệp”.

Một số ý tưởng được vinh danh tại buổi lễ có thể kể tên như Dự án Ứng dụng công nghệ thông minh (trí tuệ nhân tạo) nhằm tối ưu hóa chuỗi cung ứng tôm theo hướng phát triển bền vững; Hệ thống đèn đường thông minh S3 sử dụng IoT nhằm hiện đại hóa hệ thống chiếu sáng công cộng, tiết kiệm điện năng tiêu thụ từ 40 – 70% hay dự án Phát triển vật liệu nano (dưỡng chất nano, phân bón nano, vật liệu xốp nano giữ nước) cho nông nghiệp nhằm ứng phó với BĐKH…hứa hẹn sẽ gặt hái nhiều thành tựu hơn trong tương lai, mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng và toàn bộ nền kinh tế - môi trường – xã hội.

Đại biểu chụp hình lưu niệm cùng các đơn vị được giải.

Sau Lễ trao giải, từ ngày 21/9-23/9, VCIC tổ chức chương trình đào tạo nhằm tăng cường kiến thức và kỹ năng cho cả 2 nhóm doanh nghiệp tập trung vào hoạch định mục tiêu kinh doanh, nghiên cứu thị trường, marketing, mô tả công nghệ.
 

VCIC được hỗ trợ bởi Chính phủ Australia và Bộ Phát triển quốc tế Vương quốc Anh sẽ cung cấp những hỗ trợ tài chính, bồi dưỡng năng lực và dịch vụ tư vấn cho các doanh nhân và doanh nghiệp trong 5 lĩnh vực chính: Năng lượng hiệu quả, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, nông nghiệp bền vững và quản lý tài nguyên nước nhằm biến thách thức của BĐKH thành cơ hội kinh doanh.

Trực thuộc Bộ KH&CN, VCIC là một phần của Chương trình phát triển công nghệ ứng phó BĐKH của Ngân hàng Thế giới với mục tiêu thiết lập mạng lưới kết nối 7 Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó BĐKH trên toàn thế giới, cung cấp nền tảng kết nối kinh doanh trong nước và quốc tế, tăng cường chia sẻ kiến thức và thúc đẩy thương mại.

 

Nguồn: most.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả