SpStinet - vwpChiTiet

 

Xuất khẩu Việt Nam trước ngưỡng cửa TPP

Đây là chủ đề hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tập đoàn Alibaba, Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) tổ chức ngày 20/12 tại TP.HCM.

Hội thảo đề cập đến các vấn đề về TPP và những lợi ích của Việt Nam khi tham gia TPP (Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương). TPP được kỳ vọng là một Hiệp định thương mại tự do (FTA) của thế kỷ 21. Các nước thành viên trong đó có Việt Nam và một số quốc gia là thị trường xuất khẩu thế mạnh và tiềm năng của Việt Nam như Mỹ, Nhật Bản, Úc, Canada… đang quyết tâm sẽ hoàn tất hiệp định trước cuối năm nay. Quy mô của TPP sẽ mang đến những lợi ích to lớn cho DN Việt Nam, bao gồm nhiều lĩnh vực: thương mại, đầu tư, công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tạo điều kiện cũng như động lực cho Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
 

 
Nhận định về cơ hội từ thị trường Mỹ và một số thị trường khác cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi tham gia TPP, bà Ly Lê (thành viên ban lãnh đạo - Hiệp hội Thương mại Mỹ tại TP.HCM) cho biết, để hưởng lợi từ TPP, các doanh nghiệp Việt Nam nên tham gia các hội chợ chuyên ngành tại Hoa Kỳ, thực hiện các giao dịch thông tin điện tử, tăng cường chất lượng sản phẩm và tính bền vững. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên nhận diện khách hàng tiềm năng, tìm hiểu “cẩm nang cho nhà cung cấp” và chuẩn bị hồ sơ xin trở thành nhà cung cấp.

Bàn về xu hướng và ưu thế xuất khẩu trực tuyến cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam khi tham gia vào TPP, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Công nghệ OSB Trần Đình Toản đánh giá, vai trò của internet ảnh hưởng to lớn đối với hoạt động kinh doanh; xu hướng kinh doanh trực tuyến và việc lựa chọn kênh trực tuyến đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Ông Trần Xuân Thủy (Giám đốc quốc gia, Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam) cho biết, xu thế mua hàng trực tuyến của các nhà nhập khẩu lớn trên thế giới đang ngày một tăng cao trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều khó khăn. Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp biết nắm bắt và tiếp cận một phương thức kinh doanh mới hiệu quả. Do vậy, các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị và tham gia ngay vào hoạt động thương mại điện tử để nắm bắt được xu thế mua hàng trực tuyến toàn cầu…

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, các doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc, trao đổi và thảo luận với các chuyên gia kinh tế, các đơn vị cung cấp giải pháp, các ngân hàng thương mại… về những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình xuất nhập khẩu trước ngưỡng cửa TPP và các cơ hội trong năm 2014.
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả