SpStinet - vwpChiTiet

 

Vinh danh 21 tòa nhà sử dụng năng lượng hiệu quả năm 2010

Sáng ngày 09/01/2011, lễ trao giải Cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp, tòa nhà” và “Tòa nhà hiệu quả năng lượng 2010” đã được tổ chức với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch Hội khoa học sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ông Đỗ Hữu Hào, đại diện lãnh đạo Văn phòng tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương cùng nhiều cơ quan ban ngành liên quan và các đơn vị đoạt giải.

Đây là 2 cuộc thi do Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Thành phố Hà Nội, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhằm thúc đẩy, khuyến khích thực hiện các biện pháp quản lý hiệu quả nguồn năng lượng trong sản xuất, dịch vụ, kinh doanh, hướng tới một nền kinh tế “xanh”, thân thiện với môi trường; giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát hiện tiềm năng và thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Qua đó, tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng những mô hình quản lý năng lượng thành công trong cả nước.
Được tổ chức lần thứ 4, Cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng 2010” đã thu hút sự tham gia của 35 tòa nhà thuộc 3 loại hình: tòa nhà cải tạo lại, tòa nhà mới và hiện đại, tòa nhà nhiệt đới. Với khoảng 200 giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Hàng năm, các đơn vị này có thể tiết kiệm 1.400 TOE, tương đương tiết kiệm 14 tỷ đồng, giảm phát thải trên 5.000 tấn CO2. Đây là con số rất ấn tượng, đánh dấu bước phát triển mạnh của công tác quản lý tòa nhà được Ban Tổ chức tổng kết và ghi nhận được qua cuộc thi này.
Lễ trao giải đã vinh danh 21 tòa nhà thực hiện thành công mô hình tòa nhà xanh – sạch – đẹp, thiết kế độc đáo, gần gũi thiên nhiên, thân thiện môi trường, có giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả. Trong đó có 3 giải nhất, 3 giải nhì, 6 giải ba và 9 giải khuyến khích.
Giải nhất loại hình tòa nhà mới và hiện đại thuộc về Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam; Pandanous Resort đạt giải nhất của loại hình Tòa nhà nhiệt đới; Khách sạn Victoria Cần Thơ đạt giải nhất loại hình Tòa nhà cải tạo lại. Ngoài ra, nhằm khuyến khích các tòa nhà công sở thực hiện tiết kiệm năng lượng, Ban tổ chức trao 03 giải khuyến khích cho Công ty Điện lực Chợ Lớn, Tòa nhà Điện thoại tây Thành phố (WHTC), Trường Cao đẳng Bến Tre.
* Mở rộng quy mô và đối tượng dự thi tới các doanh nghiệp sản xuất tiêu thụ nhiều năng lượng, nhằm hướng tới việc sử dụng năng lượng hiệu quả một cách bền vững, Cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp, tòa nhà” năm 2010 đã được tổ chức Lần đầu tiên với 2 loại hình: Quản lý năng lượng hiệu quả và Quản lý năng lượng sáng tạo độc đáo. Đây là  năm đầu tiên phát động cuộc thi, nên số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia chưa nhiều. Tuy nhiên, với số lượng 154 giải pháp tiết kiệm năng lượng được đưa ra, tiết kiệm năng lượng 3.400 TOE/ năm, tương đương tiết kiệm chi phí trên 34 tỷ đồng/ năm và giảm phát thải 16.000 tấn CO2/ năm đã cho thấy sự thành công bước đầu của Cuộc thi.
Căn cứ vào các tiêu chuẩn đánh giá cụ thể như hiệu quả quản lý năng lượng, tính bền vững, tính độc đáo, tính nhân rộng của mô hình quản lý năng lượng, Ban tổ chức đã lựa chọn được các đơn vị điển hình để trao giải thưởng.
Giải nhất doanh nghiệp công nghiệp quản lý năng lượng hiệu quả thuộc về Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV; Giải nhất doanh nghiệp công nghiệp quản lý năng lượng sáng tạo độc đáo là Công ty Ghoshi Thăng Long. Khách sạn Sheraton và Tòa nhà HITC lần lượt đạt giải nhất tòa nhà quản lý năng lượng hiệu quả và tòa nhà quản lý năng lượng sáng tạo độc đáo.
Không chỉ vinh danh những đơn vị áp dụng các giải pháp sử dụng hiệu quả tiêu biểu trong công nghiệp và tòa nhà, Lễ trao giải còn biểu dương thành tích, nỗ lực của các cơ quan, doanh nghiệp đã triển khai tốt công tác tổ chức, tuyên truyền, quảng bá để Cuộc thi tổ chức thành công, trong đó điển hình là Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội, Trung Tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM, Siêu thị Big C Hà Nội…
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà là yêu cầu cấp thiết, nhằm giảm thiểu chi phí năng lượng, từ đó nâng cao năng lực sản xuất, tăng cạnh tranh và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Hơn nữa, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không chỉ mang lại nhiều lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp, mà còn là hướng tới việc đảm bảo an ninh năng lượng phục vụ mục tiêu phát triển chung của quốc gia.
Thứ trưởng khẳng định, Bộ Công Thương với vai trò là đơn vị chủ trì, điều phối, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương trong hoạt động quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ hết sức tạo điều kiện hỗ trợ để các hoạt động của Cuộc thi đi vào chiều sâu, khiến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trở thành thói quen của cá nhân cũng như của từng doanh nghiệp.

QA (Nguồn: tietkiemnangluong.com.vn)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả