SpStinet - vwpChiTiet

 

Việt Nam sẽ có thêm vệ tinh viễn thám

Theo thông tin từ Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam, nước này sẽ hỗ trợ Việt Nam quá trình sản xuất cũng như phóng tiếp vệ tinh viễn thám thứ 2 có tên VNREDSat - 1B, dự kiến sẽ được phóng trong năm 2017.



Các chuyên gia theo dõi phóng vệ tinh qua màn hình.

Đây sẽ là vệ tinh quan sát trái đất thứ hai, giúp giám sát nguồn tài nguyên môi trường, thiên tai, cải thiện quản lý lãnh thổ và các nguồn tài nguyên chủ yếu như nông nghiệp, biển, rừng. Được biết dự án VNREDSAT-1B sẽ có tổng kinh phí 60 triệu euro đến từ nguồn vay ODA của chính phủ Bỉ và vốn đối ứng của Việt Nam.

Trong đợt phóng VNREDSat-1 ngày 7/5 vừa qua cũng có 2 vệ tinh khác cùng vào vũ trụ, trong đó có vệ tinh PROBA-V của Bỉ. Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam cho biết đây là biểu tượng đẹp cho sự phát triển hợp tác của công nghệ vũ trụ Việt Nam và năng lực công nghệ châu Âu nói chung cũng như của Bỉ nói riêng.

Đúng 11h sáng nay 9/5, sau hai ngày bay vào vũ trụ, vệ tinh VNREDSat-1 đã thực hiện thành công việc chụp ảnh và truyền ảnh tức thời xuống trạm thu ảnh mặt đất của Việt Nam.

Theo đó, địa điểm đầu tiên vệ tinh này chụp được là Lũng cú (Hà Giang), thủ đô Hà Nội và đảo Phú Quốc.

Theo đánh giá của Ban quản lý dự án vệ tinh nhỏ, thuộc Viện Công nghệ Vũ trụ, Viện Hàn lâm và Khoa học công nghệ Việt Nam, mặc dù thời tiết không được thuận lợi do nhiều mây trên lãnh thổ Việt Nam, nhưng các bức ảnh đầu tiên nhận được cho thấy hệ thống giữa mặt đất và vệ tinh bước đầu hoạt động khá tốt và ổn định. Giai đoạn thu thử nghiệm và phân tích đánh giá này dự kiến kéo dài trong vòng 3 tháng.

VNREDSat-1 là vệ tinh quang học quan sát trái đất, có khả năng chụp ảnh toàn bộ các khu vực trên bề mặt trái đất. Vệ tinh có nhiệm vụ chụp ảnh toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, nhằm phục vụ nhu cầu về ảnh viễn thám của các bộ ngành.

EADS Astrium là đối tác thiết kế, chế tạo vệ tinh viễm thám VNREDSat-1 của Việt Nam. Dự án VNREDSat-1 có tổng mức đầu tư là 55,8 triệu euro, từ vốn vay viện trợ phát triển chính thức của chính phủ Pháp và 65 tỉ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Nguồn: Báo Đất Việt

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả