SpStinet - vwpChiTiet

 

Việt Nam sắp phóng vệ tinh viễn thám đầu tiên

Theo thông báo mới nhất của công ty Arianespace, nhà thầu thực hiện phóng vệ tinh thì vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam VNREDSat-1 sẽ được phóng vào lúc 9 giờ 6 phút ngày 3.5 (theo giờ Hà Nội) từ bãi phóng Kourou, Guyana thuộc Pháp. Tuy nhiên, thời điểm chính xác có thể thay đổi tuỳ thuộc điều kiện thời tiết và kỹ thuật. Theo kế hoạch, vệ tinh VNREDSat-1 sẽ được đưa lên quỹ đạo bởi tên lửa phóng VEGA do cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) thiết kế, chế tạo.
 

Hệ thống vệ tinh VNREDSat-1 là hệ thống vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên của Việt Nam, do công ty Astrium SAS thuộc tập đoàn Hàng không vũ trụ quốc phòng châu Âu (EADS) chuyên sản xuất vệ tinh của Pháp thiết kế, chế tạo và đã được chứng nhận đủ điều kiện để đưa lên quỹ đạo. Dự án VNREDSat-1 có tổng mức đầu tư 55,8 triệu euro bằng nguồn vay ODA ưu đãi của Chính phủ Pháp và có 64,820 tỉ đồng từ nguồn vốn đối ứng của Việt Nam. Sau khi thực hiện thành công dự án, Việt Nam sẽ chủ động cung cấp ảnh vệ tinh độ phân giải cao cho các bộ, ngành và các tỉnh/thành có nhu cầu sử dụng dữ liệu ảnh vệ tinh viễn thám, mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, ứng phó với thảm hoạ thiên nhiên và biến đổi khí hậu.

Vệ tinh VNREDSat-1 là vệ tinh quang học quan sát trái đất, có khả năng chụp ảnh toàn bộ các khu vực trên bề mặt trái đất. Nhiệm vụ của nó là chụp ảnh ở kênh toàn sắc (PAN) và bốn kênh đa phổ (MS) với thời gian chụp lặp lại là ba ngày. Vệ tinh có quỹ đạo đồng bộ mặt trời (SSO), độ cao là 680km. Độ phân giải mặt đất là 2,5m (PAN) và 10m (MS). Vệ tinh có kích thước 600mm x 570mm x 500mm và nặng khoảng 120kg. Tuổi thọ theo thiết kế là năm năm.
 
Nguồn: SGTT

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả