SpStinet - vwpChiTiet

 

Việt Nam- Nhật Bản hợp tác toàn diện trong phát triển điện nguyên tử

Chiều 18/11/2011, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã tiếp và làm việc với ông Machi Sueo, Điều phối viên Diễn đàn Hợp tác hạt nhân Châu Á (FNCA).
  

Tại buổi tiếp, ông Machi Sueo đã chia sẻ với Bộ trưởng Nguyễn Quân những thông tin quan trọng về sự hợp tác của các nước thành viên trong FNCA. Ông Machi Sueo cho biết, FNCA tổ chức hội thảo tại Việt Nam lần này với nội dung chủ yếu là đào tào nguồn nhân lực cho ngành điện nguyên tử ở Việt Nam. Ông Machi Sueo bày tỏ lòng biết ơn đối với đất nước cũng như Chính phủ Việt Nam đã có nhiều đóng góp và cống hiến cho sự phát triển của FNCA.
Ông Machi Sueo thông báo với Bộ trưởng về Hội nghị cấp Bộ trưởng FNCA sẽ được tổ chức vào 16/12 tới tại Tokyo. Một trong những nội dung chính sẽ được thảo luận tại hội này liên quan đến các vấn đề về sự cố nhà máy điện nguyên tử Fukushima cũng như các chính sách phát triển năng lượng nguyên tử của các nước sau sự cố đó; đồng thời, ứng dụng tia phóng xạ cho phát triển ngành nông nghiệp, công nghiệp, y tế và đặc biệt trong điều trị bệnh ung thư cũng sẽ được đề cập.
Ông Machi Sueo cũng thông tin với Bộ trưởng những kết quả khả quan trong việc khắc phục sự cố tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima. Sau sự cố Fukushima, thế giới đã quan ngại về tương lai của điện hạt nhân. Ngay cả trong chính giới Nhật Bản cũng băn khoăn, phải giảm dần dần tiến tới tạm dừng các dự án điện hạt nhân.
“Tuy nhiên, trong chính sách phát triển năng lượng của Nhật Bản đặt ra ba mục tiêu chính: làm thế nào đảm bảo đủ nguồn năng lượng sử dụng trong nước; đảm bảo nguồn năng lượng có tính cạnh tranh và giá trị kinh tế cao; tạo ra nguồn năng lượng sạch để khắc phục hiện tượng nóng lên toàn cầu. Đặc biệt, Chính phủ Nhật Bản đã cam kết trên toàn thế giới đến năm 2050 sẽ cắt giảm lượng phát thải khí CO2 xuống còn 25%”, ông Machi Sueo cho biết.
Về vấn đề này, ông Machi Sueo cho rằng nguồn năng lượng nguyên tử là yếu tố quan trọng nhất để Chính phủ Nhật Bản có thể thực hiện được ba mục tiêu trong chính sách năng lượng của mình. Vì vậy, Nhật Bản mong muốn hợp tác toàn diện với Việt Nam trong phát triển điện nguyên tử. Vốn là nước có bề dày kinh nghiệm về hạt nhân nên Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam những công nghệ cao nhất, có tính an toàn tốt nhất cũng như việc đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong lĩnh vực này.
Thay mặt Bộ KH&CN, Bộ trưởng Nguyễn Quân cảm ơn sự hỗ trợ và hợp tác hiệu quả mà Chính phủ Nhật Bản, FNCA đã dành cho Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là với sự phát triển của ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao vai trò của Nhật Bản trong FNCA đã tổ chức thành công hoạt động của diễn đàn và hi vọng các nước trong khu vực thông qua FNCA sẽ hợp tác hiệu quả cho sự phát triển của mỗi nước. Đồng thời, Bộ trưởng chia sẻ với ngài Machi Sueo trước những tổn thất to lớn mà nhân dân Nhật Bản phải gánh chịu và đánh giá cao tinh thần dũng cảm, tính kỷ luật của người dân Nhật Bản sau thảm họa động đất và sóng thần.
Về việc Nhật Bản khắc phục sự cố nhà máy điện nguyên tử Fukushima có nhiều kết quả khả quan, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng đây là thành tựu rất quan trọng của Nhật Bản trong việc đảm bảo an toàn hạt nhân. Chính phủ Việt Nam tin tưởng vào trình độ công nghệ, mức độ an toàn của các lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản và khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Nhật Bản trong xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam ở Ninh Thuận.
“Nhật Bản cam kết sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam với mức độ an toàn cao nhất. Cam kết này thể hiện trách nhiệm không chỉ đối với quan hệ giữa Việt Nam- Nhật Bản mà còn đối với cộng đồng quốc tế”, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho hay.
Bộ trưởng Nguyễn Quân mong Nhật Bản giúp Việt Nam đào tạo cán bộ, đặc biệt là đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực an toàn điện hạt nhân. Việt Nam sẽ tiếp tục cử cán bộ sang Nhật Bản học tập trong thời gian tới và mong nhận được sự quan tâm từ phía Nhật Bản. FNCA sẽ tham mưu, tư vấn cho các nước trong khu vực cũng như tư vấn cho Chính phủ Nhật Bản để các chương trình hợp tác về năng lượng nguyên tử nói chung, nhà máy điện hạt nhân nói riêng luôn luôn đảm bảo an toàn, an ninh cho các nước trong khu vực.
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả