SpStinet - vwpChiTiet

 

Việt Nam đoạt Giải thưởng Năng lượng toàn cầu 2009

Ban tổ chức Giải thưởng năng lượng toàn cầu 2009 (Energy Global Adwards) vừa chính thức thông báo Việt Nam được trao giải với dự án “Xây dựng mô hình lò nung gạch gốm liên tục bốn buồng sử dụng công nghệ khí hóa trấu”. Đây là dự án do Trung tâm Nghiên cứu và phát triển về tiết kiệm năng lượng (ENERTEAM) thực hiện từ đầu năm 2009 tại lò nung gạch gốm của Công ty TNHH một thành viên gốm Tân Mai (thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp).

Mục tiêu của dự án là nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong ngành sản xuất sản phẩm đất sét nung, giảm ô nhiễm môi trường, tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh khối thay thế nhiên liệu hóa thạch nhằm giảm hiệu ứng nhà kính. Ngoài ra, dự án còn tìm giải pháp công nghệ cho Đồng bằng sông Cửu Long nhằm tuân thủ Quyết định 15/2000/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng về việc thay thế các lò gạch thủ công đang gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Đây là dự án nghiên cứu ứng dụng trong khuôn khổ Chương trình SHOWCASE do Diễn đàn môi trường và phát triển châu Á - Thái Bình Dương (APFED) khởi xướng. Dự án cũng nhận được sự tài trợ một phần thông qua Viện Chiến lược môi trường tổng thể của Nhật Bản (IGES) và Dự án Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (PECSME) do Bộ Khoa học và công nghệ chủ trì.

Sản xuất gạch, gốm là nghề truyền thống và là một nguồn thu nhập đáng kể tại nhiều địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng theo tiêu chuẩn mới, hàng nghìn lò nung thủ công đang có nguy cơ đóng cửa. Sự thành công của dự án sẽ góp phần giải quyết vấn đề công nghệ thay thế mà vẫn tận dụng được những ưu thế đặc thù của địa phương, đồng thời đáp ứng các yêu cầu pháp lý về môi trường của cộng đồng khu vực, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng và năng suất sản xuất, đảm bảo việc làm và an sinh của người lao động.

ĐT (Theo tchdkh.org.vn)



Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả