SpStinet - vwpChiTiet

 

Việt Nam chế tạo thành công hệ thống giám sát giao thông hiện đại

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Tin học và Tính Toán, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa nghiên cứu, phát triển thành công hệ thống giám sát giao thông hiện đại, tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng so với hệ thống cùng loại nhập khẩu.

 
 
Camera chụp ảnh xe đi quá tốc độ và báo về Trung tâm xử lý

Do những hệ thống giám sát điều khiển lớn như Hệ thống giám sát điều khiển giao thông là sản phẩm tích hợp đa công nghệ cao từ tính toán nhúng, tự động hóa đến truyền thông, siêu tính toán, từ thiết kế cơ khí, điện tử, quang học, ánh sáng, nhiệt độ môi trường đến nối kết mạng lưới, bó máy tính song song hiệu năng cao…, nên giá thành của chúng rất cao.

Các nhà thầu nước ngoài bán cho Việt Nam tính cho mỗi km đường cần tới hơn hai triệu USD (1.110 tỷ đồng cho đoạn 40 km Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) và thời gian thực hiện là 3 năm. Do đó, yêu cầu đặt ra cho các nhà khoa học Việt Nam là phải nghiên cứu phát triển giải pháp thay thế nhập ngoại, nhằm chủ động nguồn trong nước, hạ giá thành sản phẩm.

Trước yêu cầu đó, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Tin học và Tính Toán, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam gồm TS. Phạm Hồng Quang, TS. Tạ Tuấn Anh cùng đồng nghiệp đã chủ trì Đề tài “Xây dựng cấu trúc hệ thống giao thông thông minh và các quy chuẩn công nghệ thông tin, truyền thông, điều khiển áp dụng trong hệ thống giao thông thông minh tại Việt Nam” và triển khai thành công Dự án “Xây dựng mạng camera với hệ thống xử lý hình ảnh thông minh phục vụ điều khiển giao thông và giám sát an ninh”, nhằm nhận dạng biển số và đo tốc độ, phân loại, đo chiều dài và phát hiện các hành vi khác của phương tiện tham gia giao thông như dừng đỗ, đi sai làn đường...

Hiện tại, Hệ thống này đã được triển khai trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. 22 camera đã được lắp đặt trên các khung giá long môn hoặc trên cột có tay vươn ở độ cao trên 6 m tại 11 vị trí khác nhau dọc tuyến đường cao tốc từ Km 212 + 480 cho đến Km 259 + 060. Tại mỗi vị trí lắp đặt, có 2 camera giám sát theo 2 chiều đi khác nhau của đường cao tốc.
 
Nguồn:  Cổng Thông tin Điện tử Bộ Quốc phòng

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả