SpStinet - vwpChiTiet

 

Việt Nam - Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ

Nhằm tạo diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN), ngày 21/7/2011, tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ KH&CN) phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược phát triển KH&CN Trung Quốc tổ chức Hội thảo khoa học “Chia sẻ kinh nghiệm của Trung Quốc trong việc xây dựng Chiến lược phát triển KH&CN”.
  

Tham dự Hội thảo về phía Việt Nam có: Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh; ông Nguyễn Quang, Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường, Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Đình Minh, Vụ trưởng Vụ Khoa giáo Văn xã, Văn phòng Chính phủ; ông Lê Minh Hồng - Vụ trưởng Vụ KH&CN và Môi trường của Văn phòng Quốc hội; ông Nguyễn Văn Bộ - Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam cùng các nhà khoa học, các nhà quản lý, đại biểu của một số đơn vị thuộc Bộ KH&CN.
Về phía Trung Quốc có: ông Wang Yuan, Phó Viện trưởng thường trực Viện Nghiên cứu Chiến lược phát triển KH&CN; ông Song Wei Guo và ông Xuan Zhao Hui của Viện Phân tích và Thống kê KH&CN; bà Bi Liang Liang, Viện Phát triển Vùng và Nông thôn cùng nhiều đại biểu thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược phát triển KH&CN, Trung tâm thông tin và chiến lược KH&CN, các sở KH&CN,…
Tại Hội thảo, TS. Mai Hà - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN (Bộ KH&CN) đã giới thiệu sơ lược về Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN, một số thành quả Viện đã đạt được thời gian qua và những khó khăn trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển KH&CN Việt Nam giai đoạn 2001 - 2010.
Qua việc trình bày các tham luận và trao đổi thảo luận, các đại biểu Trung Quốc đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quan trọng như phương pháp xây dựng cương yếu Quy hoạch phát triển khoa học trung và dài hạn giai đoạn 2006 - 2010, xây dựng quy hoạch phát triển nhân tài trung và dài hạn 2010 - 2020, xây dựng quy hoạch phát triển khoa học nông nghiệp, xác định mục tiêu phát triển khoa học trung dài hạn giai đoạn 2006 - 2010,…
Ông Wang Yuan - Phó Viện trưởng thường trực Viện Nghiên cứu Chiến lược phát triển KH&CN Trung Quốc bày tỏ hy vọng và mong muốn hai bên sẽ có những thỏa thuận hợp tác về KH&CN cũng như có cơ hội để tiếp tục hợp tác lâu dài thời gian tới.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho rằng trong quá trình thực hiện cải cách và mở cửa nhiều thập niên qua, Trung Quốc đã phát huy tốt vai trò của KH&CN trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, góp phần bảo đảm tốc độ tăng trưởng cao và bền vững. Những nỗ lực trong phát triển KH&CN, đặc biệt là phát triển công nghệ cao đã đưa Trung Quốc trở thành một trong những nước xuất khẩu sản phẩm công nghệ, sản phẩm công nghiệp công nghệ cao hàng đầu thế giới. Để có được những thành công đó, chắc chắn phải kể đến những kinh nghiệm và nỗ lực tuyệt vời của cán bộ, chuyên gia KH&CN Trung Quốc trong quá trình quy hoạch, lập kế hoạch phát triển KH&CN trong từng giai đoạn phát triển của đất nước.
Hội thảo này sẽ là cơ hội tốt để chuyên gia KH&CN của 2 nước Việt Nam và Trung Quốc cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ đó rút ra những bài học để có thể áp dụng nhằm phát huy tốt hơn vai trò KH&CN của đất nước.
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả