SpStinet - vwpChiTiet

 

Vaccine đường hô hấp có tiềm năng phòng chống virus Ebola lâu dài

Một loại vaccine đường hô hấp được nghiên cứu bởi các nhà khoa học tại trường Đại học Texas ở Austin đã được chứng minh khả năng bảo vệ lâu dài cho động vật linh trưởng không phải người chống lại virus Ebola.

Nghiên cứu này được giới thiệu vào ngày  05 Tháng 11 năm 2014 tại Hội nghị thường niên Hiệp hội Các Nhà Khoa Học Dược Phẩm Mỹ (AAPS) và trên ấn bản trực tuyến tuần này của tạp chí Dược khoa Phân tử.

Ebola là một căn bệnh có khả năng tử vong cao,  lan truyền từ người qua người thông qua tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh.

Maria Croyle, giáo sư trường Cao đẳng Dược của Đại học Texas tại Austin và Kristina Jonsson-Schmunk, một sinh viên cao học dược và các đồng nghiệp tại trường đại học đã phát triển một loại vaccine đường hô hấp giúp cải thiện tỉ lệ sống của các loài linh trưởng không phải con người từ 67% lên đến 100% sau khi tiếp xúc với 1.000 đơn vị Ebola Zaire trong 150 ngày sau khi xịt vaccine. Trong khi đó, chỉ có 50% số lượng linh trưởng được chủng ngừa bằng đường chuẩn (tiêm bắp) sống sót.

 
Giáo sư Maria Croyle. Nguồn: Marsha Miller.

Ông Jonsson-Schmunk cho biết ưu điểm chính của loại vaccine mới này là tác dụng bảo vệ lâu dài chỉ với một lần xịt duy nhất. Thêm vào đó, phương pháp vaccine bằng cách xịt cũng an toàn hơn và dễ phân phối hơn.

Giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu là thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I để kiểm tra hiệu quả của vaccine trên con người.

Hoàng Mi (theo trường Đại học Texas ở Austin)


Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả