SpStinet - vwpChiTiet

 

Uống aspirin sẽ giảm nguy cơ ung thư

Sau khi tiến hành phân tích đánh giá tất cả các chứng cớ về việc sử dụng aspirin, các nhà khoa học Anh Quốc kết luận: Mỗi ngày uống một viên aspirin sẽ giảm được xác suất mắc hoặc chết vì những loại ung thư ruột và dạ dày.

Họ dự đoán, nếu mỗi người Anh trên 50 tuổi kiên trì trong 10 năm liền mỗi ngày uống một viên aspirin thì trong 20 năm có thể cứu được tính mệnh của 122.000 người.

Nhưng đồng thời họ cũng cảnh báo: aspirin sẽ dẫn đến sự xuất huyết bên trong cơ thể, cho nên trước khi uống aspirin lâu dài cần hỏi ý kiến thầy thuốc.

Các nhà khoa học ở Học viện Y khoa Hoàng hậu Mary thuộc Đại học London đã tiến hành nghiên cứu khoảng 200 báo cáo điều tra việc sử dụng aspirin đem lại kết quả tốt hoặc xấu. Kết quả nghiên cứu của họ đã đăng trên tạp chí Ghi chép về Khoa Ung thư học (Annals of Oncology).

Trong giới y học luôn diễn ra cuộc tranh luận sôi nổi về vấn đề có thể uống aspirin lâu dài hay không.

Các nhà khoa học ở Học viện Y khoa Hoàng hậu Mary phát hiện: aspirin làm giảm khoảng từ 30 đến 40% tỷ lệ tử vong của các bệnh nhân ung thư ruột, dạ dày và thực quản.

Aspirin cũng có tác dụng giảm tỷ lệ tử vong của các bệnh nhân ung thư vú, tuyến tiền liệt và phổi, nhưng hiệu quả không rõ ràng như trên.

Nghiên cứu còn cho biết phải kiên trì uống aspirin ít nhất trong năm năm trở lên thì mới thấy lợi ích của việc này.

Người đứng đầu quá trình điều tra phân tích nói trên, Giáo sư Jack Cuzick ở Học viện Y khoa Hoàng hậu Mary, khuyên tất cả những người khỏe mạnh từ 50 tuổi trở lên nên nghĩ đến việc hằng ngày uống aspirin loại liều thấp (75mg) trong 10 năm liền.

Các nhà nghiên cứu dự đoán, nếu 1.000 người 60 tuổi dùng aspirin trong 10 năm thì trong 10 năm tiếp theo sẽ giảm được 16 người chết vì ung thư, một người chết vì bệnh tim mạch, nhưng sẽ tăng hai người chết vì xuất huyết bên trong cơ thể.

Giáo sư Cuzick, người đã và đang uống aspirin trong bốn năm nay, nói: “Trong khi có một số hiệu ứng phụ nghiêm trọng không thể bỏ qua, việc uống aspirin hằng ngày xem ra là điều quan trọng nhất chúng ta có thể làm để giảm thiểu ung thư sau khi cai thuốc lá và giảm béo, và điều đó có thể sẽ dễ thực hiện hơn.”

Hiện nay người ta đã biết tác dụng phụ lớn nhất của việc uống aspirin lâu dài là chảy máu dạ dày và chảy máu não, càng cao tuổi thì càng có khả năng chảy máu. Sau khi xem xét tác dụng phụ, các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu điều tra nói trên kiến nghị thời gian uống aspirin dài ngày nên là 10 năm, nhưng họ cảnh báo trước khi uống phải được thầy thuốc đồng ý.
Nguồn: Tia Sáng

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả