SpStinet - vwpChiTiet

 

Ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển làng nghề

Từ ngày 02-03/8/2010, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Trung tâm Khoa học kỹ thuật các nước không liên kết và những nước đang phát triển (NAM S&T Centre) tổ chức Hội thảo quốc tế về “Ứng dụng khoa học và công nghệ cho phát triển làng nghề”.
Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, Giám đốc NAM S&T Centre GS. Arun P.Kulshreshtha cùng đại diện các bộ, ngành trung ương, hiệp hội, doanh nghiệp tại Việt Nam và các đại biểu quốc tế.
Tại hội thảo, các đại biểu tới từ nhiều quốc gia đã cùng thảo luận rộng rãi về những vấn đề liên quan đến ứng dụng KH&CN trong phát triển làng nghề, công nghiệp hóa nông thôn, tạo việc làm và tăng thu nhập làng nghề tại các nước.
Bên cạnh đó, bằng cách chia sẻ kiến thức, thông tin, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, hợp tác nghiên cứu phát triển các dự án và chương trình đào tạo, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, NAM S&T Centre đã có những tiến bộ đáng khích lệ để mang lại nhiều hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa các cộng đồng khoa học của các quốc gia thành viên.
Theo đánh giá của các các nhà khoa học, ở hầu hết làng nghề ở Việt Nam kỹ thuật sản xuất được đánh giá rất quan trọng. Công việc này thường do một nghệ nhân lành nghề đảm nhiệm và truyền lại bí quyết theo kiểu “cha truyền con nối”. Với những kỹ năng này, sản phẩm của họ thường mang bản sắc riêng.
Hội thảo cùng nhất trí với đề xuất để duy trì và phát triển các làng nghề và công nghiệp nông thôn cần ưu tiên tập trung hình thành và mở rộng các dự án ít liên quan đến nhiều vốn tận dụng tối đa hoá khả năng công nghệ sẵn có của địa phương; chú trọng đến việc nâng cấp và tính tương thích của công nghệ hơn là đầu tư vào những lĩnh vực công nghệ cao và phức tạp..
Bước bước tiếp cận ban đầu nên tập trung vào vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế kỹ thuật và phát triển các yếu tố phụ trợ cho những công nghiệp lớn; vấn đề chính sách rất quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm kết hợp dựa trên công nghệ; cần thống kê danh mục các công nghệ được phát triển ở cấp quốc gia có thể chuyển giao cho khu vực nông thôn.

QA (Bộ KH&CN)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả