SpStinet - vwpChiTiet

 

Ứng dụng chíp VN8-01 trong giám sát và kiểm soát hàng hải

ICDREC tổ chức họp báo ngày 22/9 tạiTP.HCM, cho biết: thử nghiệm thành công chip vi điều khiển VN8-01 trong hệ thống thống giám sát và kiểm soát bảo đảm hàng hải từ xa.

Theo ông Ngô Đức Hoàng, giám đốc trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo thiết kế vi mạch TP.HCM (ICDREC), xuất xứ của chip vi điều khiển VN8-01 được dựa trên nền tảng của có sẵn của chip Sigmak3 (con chip đầu tiên do ICDREC thiết kế và công bố năm 2008). Đồng thời, chíp vi điều khiển (gọi tắt là chíp) VN8-01 cũng là 1 trong 2 sản phẩm thuộc đề tài KC 01.08/06 của Bộ Khoa học - Công nghệ. Nếu SigmaK3 được mô phỏng theo kiến trúc và tập lệnh của vi điểu khiển PIC thì VN8-01 có đầy đủ kiến trúc, tập lệnh và trình biên dịch 100% do Việt Nam thiết kế.

“Theo ICDREC, chip VN8-01 được thiết kế theo kiểu () dáng công nghiệp cho phép tăng dung lượng bộ nhớ chương trình, tần số Pipeline và ngoại vi lên gấp nhiều lần so với chip SigmaK3.

Thậm chí, nếu đem so sánh với một số dòng vi điều khiển phổ biến trên thị trường như AT89C52 (ATMEL) và PIC16C67(MicroChip) thì VN8-01 cũng vẫn tỏ rõ ưu thế tăng hơn hẳn về bộ nhớ chương trình, dữ liệu, tần số và Pipeline”, GĐ ICDREC khẳng định.

Về khả năng ứng dụng thực tế, ICDREC không có ý định “đương đầu” với các “đại gia” như Intel vì thế trung tâm sẽ chọn phân khúc thị trường là các sản phẩm dân dụng, y tế..gần gũi với đời sống.

Ngoài việc thử nghiệm trong hệ thống giám sát và kiểm soát đảm bảo hàng hải từ xa, VN8-01 còn có khả năng ứng dụng vào thực tế như: ứng dụng trong hệ thống điều khiển robot, các thiết bị y tế như các loại máy đo huyết áp, tiểu đường; ứng dụng trong điều khiển máy giặt (thực hiện bản mạch điều khiển -  ), Remote ti vi…


Bên cạnh chíp số và chíp tương tự, chíp sinh học cũng là hướng đi mới của trung tâm. Điều này cũng nằm trong đề tài nghiên cứu khoa học phối hợp giữa trung tâm và Khu công nghệ cao (SHTP) TP.HCM.

OV (theo Vietnamnet)

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả