SpStinet - vwpChiTiet

 

Trao đổi trực tuyến về kiểm tra phóng xạ trong thực phẩm

Ngày 06/4/2011, tại trụ sở Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN), đã diễn ra cuộc họp trực tuyến với Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) về việc kiểm tra phóng xạ trong thực phẩm được nhập khẩu từ Nhật Bản. TS. Ngô Đặng Nhân – Cục trưởng Cục ATBXHN đã chủ trì cuộc họp.
 

Tham dự cuộc họp trực tuyến có: Lãnh đạo Cục ATBXHN; PGS-TS. Vương Hữu Tấn - Viện trưởng Viện NLNTVN; PGS-TS. Nguyễn Nhị Điền – Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt; TS. Trịnh Văn Giáp – Viện trưởng Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân và một số cán bộ liên quan.
Tại cuộc họp, TS. Nguyễn Hào Quang – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật an toàn bức xạ và ứng phó sự cố thuộc Cục ATBXHN đã trình bày về Quy trình kiểm tra phóng xạ nhanh tại hiện trường đối với nông sản thực phẩm. Các chuyên gia đã tập trung thảo luận, để đảm bảo an toàn phóng xạ đối với hàng hóa được nhập khẩu từ Nhật Bản và đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam, bên cạnh việc kiểm tra phóng xạ trong thực phẩm tại phòng thí nghiệm, cần phải có phương pháp đánh giá nhanh tại hiện trường nhưng vẫn đảm bảo xác định được mức nồng độ phóng xạ trong các mẫu thực phẩm và đáp ứng theo các tiêu chí đánh giá của Ủy ban Thực phẩm Codex.
Kết thúc cuộc họp, Cục trưởng Ngô Đặng Nhân đã khẳng định Cục ATBXHN và Viện NLNTVN cần phải nhanh chóng đưa ra qui trình phân tích nhanh và qui trình phân tích trong phòng thí nghiệm phóng xạ trong thực phẩm và giao cho Cục trưởng Cục ATBXHN và Viện trưởng Viện NLNTVN phê duyệt quy trình để đưa vào ứng dụng. Cục trưởng cũng nhận định, những buổi trao đổi trực tiếp như thế này rất hữu ích cho việc thống nhất và kịp thời đưa ra kế hoạch hành động trong công tác quản lý nhà nước cũng như công tác hỗ trợ kỹ thuật và ứng phó sự cố trong lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân.
 
Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả