SpStinet - vwpChiTiet

 

Trao chứng nhận chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2010

Ngày 14/11/2010, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, GS. Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đã trao chứng nhận chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2010 cho 71 Giáo sư và 507 Phó Giáo sư.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng 578 tân Giáo sư, Phó Giáo sư được công nhận trong năm 2010, đồng thời đánh giá rất cao những nhà khoa học là nữ giới được công nhận các chức danh cao quý này.
Phó Thủ tướng tâm niệm trước 82 văn bia các tiến sỹ trong gần 1.000 năm qua tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, nhớ tới lời dạy của Bác Hồ “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, mỗi chúng ta càng thấy rõ trách nhiệm nặng nề ở phía trước. Do đó, các Giáo sư, Phó Giáo sư cần tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa, xứng đáng với các bậc tiền nhân trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học, đào tạo nhân tài phục vụ đắc lực và thiết thực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đưa nước ta sánh vai cùng các cường quốc năm châu như ước nguyện của Bác Hồ.
Thay mặt các Giáo sư và Phó Giáo sư được công nhận năm nay, Giáo sư Phạm Thị Ngọc Yến bày tỏ quyết tâm đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trình độ cao, thực hiện các đề tài phục vụ thực tiễn, các chương trình, đề án cấp quốc gia góp phần hình thành các sản phẩm quốc gia của Việt Nam.
Giáo sư Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà  nước cho biết, bắt đầu từ năm 2011, việc xét công nhận chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư sẽ được sửa đổi theo hướng nâng cao hơn, chặt chẽ hơn về yêu cầu ngoại ngữ và các hoạt động chuyên môn. Đây cũng là đề nghị của đông đảo các nhà giáo, nhà khoa học để đưa các tiêu chuẩn Giáo sư, Phó Giáo sư đi vào thực tế, phù hợp với chuẩn khoa học của khu vực và thế giới.
Để có quyết định công nhận 578 chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2010, Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đã thông qua 82 hội đồng cấp cơ sở xem xét 941 hồ sơ trên toàn quốc với tinh thần trách nhiệm và công bằng cao nhất.
So với 2009, các Giáo sư, Phó Giáo sư thuộc các trường đại học được công nhận năm nay có giảm đi (năm 2010 là 72,6%, năm 2009 là 89%). Số Giáo sư là nữ tăng lên (10 người), đặc  biệt có 2 Giáo sư  4 Phó Giáo sư là người dân tộc thiểu số. Tuy có nhiều chỉ số thay đổi, nhưng sự trẻ hóa đội ngũ này ở nước ta chưa có nhiều chuyển biến.
* Trong đợt này, Phó Giáo sư trẻ nhất Từ Diệp Công Thành, 32 tuổi, ngành Cơ học, Đại học Bách khoa – ĐHQG TP Hồ Chí Minh; Giáo sư trẻ tuổi nhất là Nguyễn Văn Hiệp ( ngành Ngôn ngữ học – ĐHQG Hà Nội) và Phạm Quang Trung ( ngành Kinh tế -Đại học Kinh tế Quốc dân) cùng 46 tuổi. Nữ Giáo sư trẻ tuổi nhất Phạm Thị Ngọc Yến, 51 tuổi, ngành Điện, Đại học Bách khoa Hà Nội. Phó Giáo sư cao tuổi nhất là ông Nguyễn Như Ất, ngành Giáo dục, năm nay 75 tuổi.

QA (Nguồn: Từ Lương, Báo điện tử Chính phủ)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả