SpStinet - vwpChiTiet

 

TP.HCM: Xác lập quyền sở hữu trí tuệ vẫn... khó

TP.HCM hiện có khoảng 80 đại diện sở hữu trí tuệ (SHTT) đang hoạt động tư vấn xác lập quyền SHTT nhưng trung bình mỗi tổ chức chỉ có chưa đến 3 người có thẻ đại diện, số còn lại hành nghề... không thẻ. Trong khi chờ cấp bằng quá lâu.

Tại hội nghị toàn quốc về hoạt động quản lý SHTT năm 2008 do Cục Sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ Khoa Học công Nghệ - KHCN) và Sở KHCN tỉnh Bình Dương tổ chức ngày 24-26/11/2008, đại diện Sở KHCN TP.HCM cho biết, hạn chế lớn nhất trong hoạt động xác lập quyền SHTT tại TP.HCM chính là vấn đề tư vấn pháp luật của hệ thống các đại diện SHTT và thời hạn thẩm định đơn đăng kí của Cục SHTT.
Theo báo cáo của Sở KHCN TP.HCM tại hội nghị, thành phố hiện có khoảng 80 đại diện SHTT đang hoạt động tư vấn xác lập quyền SHTT nhưng đội ngũ chuyên gia am hiểu pháp luật trong lĩnh vực này còn khá "mỏng". Cụ thể, hiện Cục SHTT mới cấp gần 250 thẻ đại diện cho 98 tổ chức đại diện SHTT trên cả nước. Tính ra, một tổ chức chỉ có chưa đến 3 người có thẻ đại diện, số còn lại đang hành nghề nhưng không có thẻ.
Vướng mắc trong hoạt động tư vấn hiện nay là trình độ không đồng đều giữa các đơn vị tư vấn. Thậm chí, nhiều đại diện còn chèo kéo, giả danh người của Cục SHTT để ép khách hàng đăng kí quyền SHTT với giá dịch vụ “cắt cổ”.
Một hạn chế nữa trong hoạt động xác lập quyền SHTT tại TP.HCM là thời hạn thẩm định đơn đăng kí của Cục SHTT còn quá lâu so với thời gian quy định trong Luật và việc cấp bằng không đồng nhất theo thứ tự nộp đơn (đơn nộp sau nhưng lại được cấp trước) khiến doanh nghiệp hoang mang, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xác lập quyền.
Sở KHCN TP.HCM đề nghị, để giải quyết tình trạng trên, trước mắt không nên quá tập trung vào vấn đề phát triển số lượng các tổ chức tư vấn mà nên tập trung vào đào tạo, bồi dưỡng cho lực lượng tư vấn để nâng cao chất lượng.

BH (Theo vietnamnet)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả