SpStinet - vwpChiTiet

 

TP. HCM triển khai hỗ trợ các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 28/12/2016, Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM chính thức công bố Chương trình Hỗ trợ đổi mới sáng tạo (ĐMST) và khởi nghiệp giai đoạn 2016 - 2020. Một trong các công cụ hỗ trợ của Chương trình này là chương trình SPEEDUP 2017 (hỗ trợ dự án khởi nghiệp ĐMST) với mức hỗ trợ 2 tỷ đồng/dự án cho các cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại TP. HCM trong vòng 5 năm trở lại đây có dự án khởi nghiệp ĐMST mà chưa nhận được sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.

Mục tiêu của Chương trình hỗ trợ ĐMST và khởi nghiệp giai đoạn 2016 – 2020 nhằm kết nối cộng đồng các doanh nghiệp, trường, viện, nhà đầu tư, cơ sở ươm tạo, các tổ chức tư vấn, cung cấp dịch vụ,… để hình thành và thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của TP. HCM.

Ông Huỳnh Kim Tước (Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM), cho biết, mục tiêu của TP. HCM đến năm 2020 là có 2.000 dự án khởi nghiệp với 300 sản phẩm mới; xây dựng được 20 trung tâm ĐMST và có 20 trường đại học hình thành chương trình đào tạo, có giảng viên, giáo trình giảng dạy về khởi nghiệp. Để đạt mục tiêu này, thành phố đã hỗ trợ 15 trường đại học hình thành chương trình đào tạo về khởi nghiệp, ĐMST, đào tạo 37 giáo viên. Có trường đại học được hỗ trợ công tác vận hành vườn ươm. Các hoạt động bồi dưỡng công nghệ sáng tạo STEM trong trường phổ thông; nâng cao năng lực sáng tạo cho thanh niên, sinh viên, ươm tạo, kết nối cộng đồng, xây dựng các công cụ tài chính,… cũng được thành phố triển khai trong thời gian qua.
 

Sở KH&CN TP.HCM ký bản ghi nhớ hợp tác triển khai Chương trình SPEEDUP 2017 với 11 tổ chức ươm tạo trên địa bàn thành phố. Ảnh: LV.

Chương trình SPEEDUP sẽ nhận hồ sơ tuyển chọn bắt đầu từ ngày 1/1/2017, thời gian hỗ trợ cho mỗi dự án sẽ không quá 24 tháng. Sở KH&CN TP. HCM sẽ tiến hành tuyển chọn để hỗ trợ các dự án khởi nghiệp sáng tạo thuộc tất cả các lĩnh vực, trong đó ưu tiên các dự án thuộc bốn ngành công nghiệp trọng yếu gồm cơ khí - tự động hóa; hóa - hóa dược - nhựa - cao su; điện tử - công nghệ thông tin; chế biến tinh lương thực thực phẩm và công nghệ sinh học. Thông tin chi tiết về SPEEDUP được cập nhật tại: http://sihub.vn/speedup2017.

Theo ông Lê Thanh Liêm (Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân TP. HCM), thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, thành phố đã xây dựng nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phát triển với mục tiêu đạt 500.000 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trên địa bàn vào năm 2020. Chương trình Hỗ trợ ĐMST và khởi nghiệp sẽ góp phần thúc đẩy hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố thông qua việc hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp mang tính đột phá, sáng tạo nhằm tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng cao và những giải pháp giải quyết các vấn đề xã hội, hướng tới phát triển cộng đồng.
 

Lãnh đạo UBND TP.HCM, lãnh đạo Sở KH&CN TP.HCM thăm không gian làm việc của các nhóm startup tại SIHUB trong khuôn khổ buổi công bố chương trình. Ảnh: LV.
 
Ông Nguyễn Việt Dũng (Giám đốc Sở KH&CN TP. HCM) cho biết, Chương trình được xây dựng với mục tiêu tăng cường nguồn lực cho cộng đồng khởi nghiệp, đồng thời kết nối các nguồn lực xã hội với sự tiếp sức của nhà nước thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố, tiến tới việc xây dựng Thành phố ĐMST và khởi nghiệp để bắt nhịp với khu vực và thế giới trong hoạt động này. Trong thời gian tới, Sở KH&CN TP. HCM sẽ tiếp tục vai trò kiến tạo, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, nhằm kết nối cộng đồng khởi nghiệp, các trường, viện, vườn ươm, nhà đầu tư, và mở rộng hợp tác quốc tế. Song song với chương trình SPEEDUP 2017, hiện Sở đang triển khai nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau để hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp như: hỗ trợ gián tiếp thông qua các lớp đào tạo kỹ năng; thiết lậpmạng lưới chuyên gia tư vấn để giúp cho các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp trong giai đoạn đầu; tổ chức các sự kiện để hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm, kết nối với các nhà đầu tư,…

Cũng tại buổi công bố Chương trình, Sở KH&CN TP.HCM đã ký kết Bản nghi nhớ phối hợp thực hiện chương trình SPEEDUP 2017 với 11 tổ chức ươm tạo doanh nghiệp trên địa bàn thành phố (như Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp công nghệ - Đại học Bách Khoa, Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao - Khu Nông nghiệp Công nghệ cao, Công ty TNHH Ươm tạo Doanh nghiệp phần mềm Quang Trung - Khu Công viên phần mềm Quang Trung, Vườn ươm Doanh nghiệp công nghệ cao - Khu Công nghệ cao, Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp công nghệ - Đại học Nông Lâm,…).
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả