SpStinet - vwpChiTiet

 

Tổng kết và phổ biến kết quả nghiên cứu khoa học lĩnh vực giáo dục – đào tạo giai đoạn 2006-2010

Ngày 27/5/2011, Sở KH&CN TP.HCM kết hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết và phổ biến kết quả nghiên cứu khoa học lĩnh vực GD-ĐT giai đoạn 2006-2010.
Theo đánh giá chung, các đề tài nghiên cứu khoa học lĩnh vực GD-ĐT thời gian qua đã bám sát thực tiễn, đề xuất được những phương pháp mới, mang tính đột phá trong giảng dạy và quản lý giáo dục đào tạo. Trong 5 năm qua, chương trình GD-ĐT đã thu hút được một đội ngũ nghiên cứu có chất lượng cao từ các nhà khoa học, nhà quản lý, giáo viên đương nhiệm đến các nhà giáo về hưu. Một số đề tài nghiên cứu đã nghiệm thu được đánh giá cao như: đổi mới chương trình thực tập sư phạm hệ chuyên tu cao đẳng sư phạm mầm non; nghiên cứu thiết kế chế tạo mô hình nồi hơi công nghiệp phục vụ dạy nghề; nghiên cứu thiết kế chế tạo phương tiện phần cứng và phần mềm giảng dạy lý thuyết và thực hành một số môn học ngành công nghệ ô tô… Tuy nhiên, theo ông Phan Minh Tân – Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, kết quả thực tế thì chương trình GD-ĐT chưa phát huy hết tiềm năng nghiên cứu cũng như chưa đáp ứng được yêu cầu mà lãnh đạo TP và ngành đặt ra. Chiều hướng sụt giảm của hoạt động nghiên cứu cho thấy sự thiếu quan tâm đầu tư từ các đơn vị có liên quan trực tiếp. Số lượng đề tài được xét duyệt và giám định qua 5 năm chỉ là 23 đề tài. Đáng lo ngại hơn, từ 2006 đến nay, số lượng đề tài giảm mạnh, năm 2010 chỉ có 1 đề tài được xét duyệt. Song song đó, kinh phí được sử dụng do vậy cũng rất hạn chế, 5 năm chỉ sử dụng 5 tỷ đồng so với tổng kinh phí 250 tỷ đồng dành cho nghiên cứu khoa học. Điều này chứng tỏ chưa khơi dậy được tiềm năng, chưa tạo được động lực, khuyến khích, thu hút cá nhân, tập thể tham gia nghiên cứu khoa học. Việc quảng bá, giới thiệu chương trình chưa được quan tâm đúng mức. Việc mở rộng quan hệ hợp tác cũng còn nhiều hạn chế, vừa qua chỉ có 1 đề tài liên quan đến hoạt động này. Theo ông Huỳnh Công Minh – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, thời gian tới cần xây dựng và củng cố công tác tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học trong ngành; gắn kết chặt chẽ hoạt động khoa học với hoạt động đổi mới, nâng cao chất lượng chuyên môn; tạo điều kiện nghiên cứu khoa học, trân trọng và tích cực phát triển những công trình nghiên cứu có giá trị… Đồng thời cần tập trung vào các vấn đề: nghiên cứu các mô hình và nội dung giáo dục phổ thông của các nước trong khu vực và thế giới; nghiên cứu triển khai thử nghiệm các giải pháp kiểm định chất lượng đào tạo bậc trung học phổ thông; nâng cao hiệu quả đào tạo nghề… Tại hội nghị, Sở KH&CN TP.HCM cũng đã ký kết chuyển giao 15 đề tài cho Sở GD-ĐT TP.HCM; 1 đề tài cho ĐH Quốc gia TP.HCM và 1 đề tài cho trường Cao đẳng Nghề TP.HCM.
 Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả