SpStinet - vwpChiTiet

 

Toàn cảnh công nghệ thông tin Việt Nam 2016: kỷ nguyên số trong chăm sóc sức khỏe

Hội thảo toàn cảnh công nghệ thông tin – truyền thông Việt Nam (VIO) 2016 có chủ đề “kỷ nguyên số trong chăm sóc sức khỏe” nhằm hỗ trợ mạnh cho y tế thông minh, kết nối ứng dụng công nghệ thông tin vào y tế, diễn ra vào ngày 24/6 tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM). Nằm trong chuỗi sự kiện thường niên này còn có Lễ trao giải Top 5 và Huy chương vàng ICT Việt Nam diễn ra vào tối 23/6.

Theo khảo sát của VNPT, TP.HCM mỗi năm khám và điều trị cho khoảng 40 triệu lượt bệnh nhân, trong số này có 40-65% đến từ các tỉnh, thành phố khác, dẫn đến tình trạng quá sức của bác sĩ (trung bình 1 bác sĩ phải điều trị cho 90 bệnh nhân), bệnh nhân phải chờ đợi quá lâu (bình quân 10 giờ/1 lần khám bệnh). Việc ứng dụng CNTT hiện nay chủ yếu được triển khai ở các bệnh viên ở tuyến tỉnh trở lên, mỗi cơ sở y tế phải đầu tư hạ tầng, phần mềm nên chi phí cao; cơ sở dữ liệu lại độc lập, việc nâng cấp, điều chỉnh phần mềm không kịp thời, chưa có dữ liệu tập trung hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành của Sở Y tế, công tác thanh quyết toán bảo hiểm y tế còn thực hiện thủ công ở nhiều khâu, dễ sai sót.

Vì thế, ngành công nghiệp “chăm sóc sức khỏe” cần phải chuyển sang xu hướng khai thác CNTT để cung cấp và quản lý tốt hơn. Dữ liệu y tế khi được tích hợp vào hệ thống, đồng bộ dữ liệu ở các tuyến bệnh viện khác nhau sẽ giúp đội ngũ bác sĩ nâng cao hiệu quả chẩn đoán, phát hiện nhanh các nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe; góp phần giảm chi phí về y tế.
 

Chuỗi sự kiện được Ban tổ chức họp công bố ngày 21/6. Ảnh: LV.
 
Đứng trước thực trạng quá tải ở các bệnh viện hiện nay, việc ứng dụng và triển khai nhanh các giải pháp CNTT sẽ góp phần giảm áp lực đối với ngành y tế. Đây cũng chính là mục tiêu mà ban tổ chức VIO 2016 đặt ra. VIO 2016 mang đến cái nhìn tổng quan về y tế thông minh, cung cấp các xu hướng mới về ứng dụng CNTT trong y tế, chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng CNTT từ các bệnh viện,… Đây là cơ hội để các nhà quản lý, bác sĩ và đặc biệt là lãnh đạo ngành y tế, hệ thống các bệnh viện, phòng khám tại Việt Nam hội ngộ cùng các chuyên gia công nghệ trong và ngoài nước nhằm trao đổi, tìm kiếm và thảo luận về những mô hình ứng dụng CNTT hiệu quả.

Ông Vũ Anh Tuấn (Tổng thư ký Hội Tin học TP.HCM - HCA) cho biết, hiện nay, hầu hết bệnh viện trong nước vẫn chưa ứng dụng CNTT một cách hiệu quả. Đã có nhiều chủ trương khyến khích ứng dụng CNTT trong quản lý, hướng tới chính phủ điện tử; Bộ Y tế cũng đã ban hành chỉ thị thúc đẩy ứng dụng CNTT trong quản lý y tế. Tuy nhiên, phần lớn bệnh viện vẫn chưa thể triển khai các ứng dụng CNTT vì họ chưa tìm được phần mềm phù hợp với yêu cầu hoạt động.

Tại VIO 206, HCA sẽ đề xuất giải pháp xã hội hóa các ứng dụng – dịch vụ y tế; phía Sở Y tế TP.HCM chia sẻ về thực trạng – thách thức khi triển khai ứng dụng CNTT trong y tế cũng như nhu cầu ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và các mảng nội dung chuyên môn.

Một loạt giải pháp phù hợp cho các hệ thống bệnh viện tại Việt Nam, đã được triển khai ứng dụng hiệu quả trên thực tế cũng được các chuyên gia công nghệ trình bày tại VIO 2016 như: giải pháp quản lý bệnh viện thông minh (Công ty Lạc Việt), giải pháp iTeleM ứng dụng trong hội chẩn trực tuyến và chẩn đoán y tế từ xa (CNS – Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn), giải pháp mạng y tế Việt Nam VNPT-HIS (VNPT),…

Ngoài ra, Công ty DTT cũng chia sẻ kinh nghiệm tích hợp dữ liệu y tế phục vụ quản lý nhà nước hướng tới y tế thông minh; Panasonic mang đến công nghệ camera 4K hỗ trợ mổ vi thể với độ chính xác cao cùng các giải pháp số hóa cơ sở dữ liệu y tế và truyền thông hợp nhất ở bệnh viện, bệnh án điện tử, giải pháp an ninh cho các bệnh viện; Microsoft giới thiệu giải pháp y tế thông minh, Hitachi giới thiệu kết nối thông minh trong doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe. 

Lễ trao giải Top 5 và Huy chương vàng ICT Việt Nam nhằm xếp hạng, quảng bá, tôn vinh và khuyến khích các doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT – TT đẩy mạnh hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp tích cực hơn vào tăng trưởng kinh tế TP.HCM và Việt Nam. Giải thưởng tôn vinh các doanh nghiệp ở các lĩnh vực: đa ngành, bán lẻ, máy tính thương hiệu Việt Nam, tích hợp hệ thống CNTT, internet, viễn thông, nội dung số, phát triển phần mềm và dịch vụ, xuất khẩu phần mềm, đào tạo CNTT. Đặc biệt, giải thưởng năm nay được mở rộng thêm lĩnh vực cung cấp giải pháp – sản phẩm – dịch vụ cho khách hàng nước ngoài (ngoài lãnh thổ Việt Nam) hay khách hàng nước ngoài ứng dụng tại Việt Nam.

Chuỗi sự kiện do HCA tổ chức, cùng sự hỗ trợ chuyên môn và đồng hành tổ chức của Sở Y tế TP.HCM, Hội Y học TP.HCM, CLB Quản lý Bệnh viện TP.HCM. Sự kiện được sự bảo trợ bởi Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP.HCM và Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, dự kiến thu hút hơn 1.000 lượt khách tham dự là đại diện các cơ quan nhà nước khối y tế, CNTT-TT tại TP.HCM và các tỉnh, lãnh đạo các bệnh viện, phòng khám và các doanh nghiệp có liên quan đến CNTT-TT.
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả