SpStinet - vwpChiTiet

 

Tọa đàm “Vai trò của đầu tư mạo hiểm đối với chương trình thương mại hóa công nghệ ở Việt Nam”

Tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), nhóm thực hiện Đề án Thương mại hóa công nghệ theo mô hình Thung lũng Silicon vừa phối hợp với ban sáng lập Quỹ Khởi nghiệp Việt Nam, Viện nghiên cứu Công nghệ và phát triển SENA, Công ty ATV Việt Nam và Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư và phát triển Công nghệ quốc tế IDT tổ chức tọa đàm “Vai trò của đầu tư mạo hiểm đối với chương trình thương mại hóa công nghệ ở Việt Nam”.

 
Toàn cảnh Tọa đàm

Thung lũng Silicon là trung tâm công nghệ cao của Hoa Kỳ, đồng thời là một thị trường nơi các công nghệ mới gặp gỡ với nhà đầu tư mạo hiểm và kết hợp lại trở thành những doanh nghiệp khởi nghiệp với mức tăng trưởng nhanh chóng. Nơi đây cũng phản ánh toàn bộ tình hình về đầu tư mạo hiểm cho công nghệ tại Hoa Kỳ, là biểu tượng cho một văn hóa của những đổi mới và đầu tư mạo hiểm.

Thực tế mỗi năm, ở Việt Nam có hàng nghìn kết quả nghiên cứu, sáng chế của các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu, tổ chức trong doanh nghiệp, nhóm nghiên cứu trong nước và từ các tổ chức, cá nhân nước ngoài đăng ký tại Việt Nam. Ngoài ra, phải kể đến nguồn kết quả nghiên cứu, giải pháp hữu ích đến từ các nhóm đơn lẻ, cá nhân. Tuy nhiên, hiện nay việc thương mại hóa các kết quả nghiên cứu còn hạn chế.

Đề án “Thương mại hóa công nghệ theo mô hình mẫu Thung lũng Silicon tại Việt Nam” được nghiên cứu, triển khai sẽ tạo ra một hệ sinh thái gồm các start up được đào tạo để nâng cấp chính sản phẩm của mình, được các cố vấn truyền đạt bí quyết kinh doanh tư vấn trong chương trình thúc đẩy khởi nghiệp nhằm thu hút vốn đầu tư mạo hiểm để xây dựng hệ thống doanh nghiệp KH&CN thành công. Doanh nghiệp KH&CN thành công là phải có sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của thị trường, mô hình, chiến lược kinh doanh khả thi và có đội ngũ đủ năng lực thực hiện mô hình chiến lược đó.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết: Việt Nam vừa gia nhập các nước có thu nhập trung bình ở mức thấp. Để phát triển trong thời gian tới, Việt Nam cần đẩy mạnh việc ứng dụng KH&CN vào hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Chính phủ đặt ra mục tiêu cần phải đạt được đến năm 2015 có 3000 doanh nghiệp KH&CN, tức là những doanh nghiệp dựa trên nền tảng là những kết quả nghiên cứu, ứng dụng mạnh mẽ các kết quả KH&CN. Đồng thời, Thứ trưởng nhấn mạnh, thời gian qua, Bộ KH&CN đã ủng hộ một hướng đi mới là khởi động chương trình ươm tạo doanh nghiệp KH&CN theo mô hình thung lũng Silicon với những hoạt động ban đầu được đánh giá là một hướng đi đầy triển vọng. Để làm điều này chúng ta rất cần kỹ năng để khai thác cũng như để hình thành phát triển doanh nghiệp KH&CN và đầu tư một cách mạo hiểm nhưng hoàn toàn có thể phát triển tốt để phát triển loại hình doanh nghiệp KH&CN này ở Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được nghe Ông Bora Kizil- chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm đến từ Startup Labs của Hoa Kỳ truyền đạt những kinh nghiệm thực tế nhất trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm tại Mỹ. Qua đây, chúng ta mong muốn học tập tiếp thu từ những mô hình thành công, mô hình Thung lũng Silicon- một trong những mô hình mà chúng ta vươn tới để hình thành những doanh nghiệp KH&CN phát triển bền vững trong thời gian tới.
 
Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả