SpStinet - vwpChiTiet

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Bố trí vốn cho phòng chống thiên tai

Chiều 7-12, tại trụ sở chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - trưởng Ban chỉ đạo quốc gia Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu - đã chủ trì phiên họp về kết quả một năm của chương trình, kế hoạch triển khai năm 2010 và những năm tiếp theo.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu.
Trong ảnh, những ngôi nhà ở Kon Tum, miền trung Việt Nam, chìm trong nước lũ do bão Ketsana tháng 8/2009 gây nên.


Thủ tướng đề nghị các bộ Kế hoạch - đầu tư, Tài chính bố trí vốn để triển khai quy hoạch và lập các dự án phục vụ trong việc đối phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Các đại biểu tham dự cuộc họp đều nêu rõ ảnh hưởng do biến đổi khí hậu dẫn đến thời tiết bất thường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với nước ta những năm gần đây như: lũ lụt ở các tỉnh miền Trung và Tây nguyên, hạn hán ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng... Để đối phó trước diễn biến của biến đổi khí hậu, các đại biểu cho rằng đất nước ta cần sớm xây dựng một quy hoạch toàn diện và một trong những mũi đột phá là các công trình thủy lợi.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành chức năng tiếp tục cập nhật dự báo về thủy lợi, rừng, điện, giao thông, dân cư, đô thị... để triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó, trong đó ưu tiên những công trình, dự án sẽ bị ảnh hưởng do thiên tai.

Trước mắt, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với các bộ, ngành và địa phương khẩn trương triển khai quy hoạch hệ thống phòng chống thiên tai, từ đó lập ra những dự án cụ thể để ưu tiên đầu tư. Rà soát, cập nhật quy hoạch thủy lợi trong tình hình mới và đề xuất đầu tư những đoạn đê xung yếu nhằm ngăn nước biển dâng và chống ngập. Đồng thời quy hoạch và xây dựng các dự án trồng mới rừng ngập mặn, rừng phòng hộ ven biển...

Thủ tướng giao Bộ Công thương quy hoạch hệ thống điện theo hướng sử dụng năng lượng ít CO2, lập dự án năng lượng mặt trời và gió để huy động các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực này, lập hội đồng đánh giá các công trình và hồ chứa thủy điện và thủy lợi... Tất cả công trình, dự án được triển khai xây dựng phải căn cứ vào kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
QT (theo Tuoitre)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả