SpStinet - vwpChiTiet

 

Thứ trưởng Lê Đình Tiến tiếp đoàn Trợ lý Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ

Ngày 09/02/2012, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lê Đình Tiến đã tiếp đoàn Trợ lý Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ, do ông David B. Sandalow, Trợ lý Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ làm trưởng đoàn.
 

Thứ trưởng Lê Đình Tiến cho biết, thời gian qua, Việt Nam – Hoa Kỳ đã có những hợp tác thiết thực và hiệu quả trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử như đào tạo cán bộ, xây dựng văn bản pháp quy, đảm bảo an toàn và an ninh hạt nhân.
Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ phía Hoa Kỳ trong việc chuyển đổi nhiên liệu uranium có hoạt độ cao (HEU) sang nhiên liệu uranium có hoạt độ thấp (LEU) tại lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt. Mới đây, Việt Nam đã chuyển đổi hoàn toàn nhiên liệu có độ giàu cao sang nhiên liệu có độ giàu thấp và đưa vào hoạt động thành công lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt. Việt Nam sẽ sớm ký kết Hiệp định Liên Chính phủ với Liên bang Nga về việc chuyển nhiên liệu đã cháy ở lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Theo đó, dự kiến cuối năm 2012, đầu năm 2013 Việt Nam có thể thực hiện được việc chuyển toàn bộ nhiên liệu đã cháy về phía Nga.
Việt Nam cũng đã nhận được sự hỗ trợ của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ về việc cung cấp các trang thiết bị để kiểm soát các nguồn phóng xạ hoạt độ cao, đã lắp đặt trang thiết bị tại 21/23 cơ sở có nguồn phóng xạ hoạt độ cao và dự kiến trong năm 2012 sẽ hoàn thành việc lắp đặt thiết bị tại 2 cơ sở còn lại.
Thứ trưởng Lê Đình Tiến cho biết, về phát triển năng lượng hạt nhân, quan điểm nhất quán của Việt Nam là sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, đảm bảo an toàn, an ninh có trách nhiệm trong lĩnh vực này. Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cho một số hoạt động để tham gia vào Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần thứ hai tại Hàn Quốc sắp tới.
Ông David B. Sandalow cho biết, Hoa Kỳ là quốc gia phát triển với trình độ cao trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Hoa Kỳ có một số công ty hàng đầu trên thế giới về năng lượng hạt nhân với trình độ cao về công nghệ trong lĩnh vực này. Trong quá trình Việt Nam đang tiến tới xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cũng như lựa chọn phương án phát triển năng lượng hạt nhân trong tương lai, các công ty của Hoa Kỳ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.
Ông David B. Sandalow cũng đánh giá cao sự hợp tác của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử và mong Việt Nam sẽ sớm phê chuẩn Nghị định thư bổ sung. Về khuôn khổ hợp tác quốc tế trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, ông David B. Sandalow mong muốn Việt Nam sẽ sớm tham gia đầy đủ vào cơ chế quốc tế này.
Hai bên cũng thảo luận về việc thúc đẩy để sớm kết thúc đàm phán và ký kết Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự (Hiệp định 123).
Thứ trưởng Lê Đình Tiến bày tỏ mong muốn hai nước tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới. Trước mắt, Hiệp định 123 được ký kết sẽ là cơ sở pháp lý cho hợp tác giữa Việt Nam – Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả