SpStinet - vwpChiTiet

 

Thách thức lớn – cơ hội lớn cho ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam 2014

Ngày 22/5, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản, Văn phòng TP. HCM (JETRO), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC), Công ty Reed Tradex ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức “Triển lãm Liên minh các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ lần thứ 2 tại TP. HCM” với METALEX Vietnam - NEPCON Vietnam 2014.

Chuỗi sự kiện sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. HCM từ ngày 9 – 11/10/2014. METALEX Vietnam 2014 (triển lãm quốc tế về máy công cụ và giải pháp gia công kim loại) sẽ là mái nhà chung cho cộng đồng sản xuất gặp gỡ, mở ra cánh cửa cho các nhà công nghiệp Việt Nam khám phá cách thức nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm cũng như cải thiện dây chuyền sản xuất bằng máy công cụ, giải pháp gia công kim loại và công nghệ chế tạo điện tử mới với 500 thương hiệu đến từ 25 quốc gia.
 

Các đại diện JETRO, ITPC, Reed Tradex ký thỏa thuận hợp tác đồng tổ chức chuỗi triển lãm từ 9-11/10/2014 tại TP. HCM. Ảnh: LV.

NEPCON Vietnam 2014 là triển lãm duy nhất tại Việt Nam về công nghệ SMT và thiết bị, công nghệ kiểm tra và công nghiệp hỗ trợ cho ngành chế tạo điện tử (tập trung vào công nghệ cho ngành kiểm tra, đo lường và lắp ráp điện tử). Triển lãm Liên minh các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ 2014 quy tụ hơn 100 khách mua phụ tùng Nhật Bản sẽ trưng bày phụ tùng và linh kiện mà họ muốn mua hoặc tìm kiếm từ nhà thầu phụ Việt Nam cũng như trưng bày giới thiệu công nghệ cao từ Nhật Bản có thể giúp nâng cao hiệu quả cho các nhà sản xuất trong nước.

Các hoạt động nổi bật tại triển lãm gồm khu gian hàng ngôi sao công nghệ là khu trưng bày đặc biệt các máy móc công nghệ cao và trình diễn robot trực tiếp từ các thương hiệu lớn trên thế giới; gặp gỡ các công nghệ hàng đầu từ các khu gian hàng quốc gia Nhật Bản, Singapore, Đức, Thái Lan, Việt Nam…; lớp kỹ sư nâng cao và thuyết trình công nghệ; tìm kiếm nhà vô địch cuộc thi tay hàn điện tử lần thứ 3; chương trình kết nối doanh nghiệp…

Ông Duangdej Yuaikwamdee (Phó Giám đốc điều hành Công ty Reed Tradex) cho biết, hiện chúng ta đang đứng trước ngưỡng cửa của sự thay đổi trước bối cảnh chuẩn bị thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN. Cả cơ hội và thách thức sẽ đến với các nhà sản xuất công nghiệp, những người muốn tranh thủ cơ hội này, đặc biệt là cho các nhà sản xuất trong các ngành công nghiệp hỗ trợ vốn là ngành vẫn có không gian để phát triển. Hình thức hợp tác cùng tham gia vào các sự kiện triển lãm Liên minh các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ tại TP. HCM, METALEX Vietnam và NEPCON Vietnam 2014 sẽ mang lại nhiều lợi ích phát triển cho ngành công nghiệp hỗ trợ.
 

Đại diện JETRO, ông Hirotaka Yasuzumi trả lời phỏng vấn báo chí tại buổi lễ ký kết. Ảnh: LV.

Ông Hirotaka Yasuzumi (Giám đốc điều hành JETRO) cho biết, năm 2013, tổng số vốn đầu tư trực tiếp (FDI) được cấp phép vào Việt Nam là 22,4 tỷ USD trong đó đầu tư từ các công ty Nhật Bản chiếm 26% với 500 dự án. Điều này cho thấy, đầu tư từ các công ty Nhật Bản vào Việt Nam vẫn đang rất sôi động. Tuy nhiên, vấn đề được cho là lớn nhất khi đầu tư vào Việt Nam là tình trạng thiếu hụt ngành công nghiệp hỗ trợ. Theo khảo sát của JETRO năm 2013 thì tỷ lệ cung cấp nội địa cho các công ty Nhật rất thấp, chưa đến 32% tại Việt Nam; trong khi tại Trung Quốc là 64% và tại Thái Lan là 53%. Vì vậy, hiện JETRO đang xem xét xây dựng một chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp hỗ trợ theo một phương cách mới. Năm nay, các kế hoạch hoạt động hướng đến việc xác định và thỏa mãn nhu cầu của các doanh nghiệp tiềm năng thông qua các sự kiện kết nối thương mại, hội thảo và đào tạo nguồn nhân lực để đưa ra đề xuất cho các chính sách của chính phủ về ngành công nghiệp hỗ trợ.

Tại triển lãm Liên minh các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ 2014 sẽ thiết lập không gian lớn dành cho các buổi kết nối thương mại giữa các công ty Nhật Bản và các công ty Việt Nam. Qua đó các doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm được đối tác mà mình muốn trao đổi chứ không thụ động chờ khách đến gian hàng. Việc kết hợp trao đổi thương mại và triển lãm là cách xúc tiến có hiệu quả nhất cho ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả