SpStinet - vwpChiTiet

 

Techmart 2013: Chào bán hơn 350 công nghệ, thiết bị

Từ ngày 26/9 đến ngày 29/9/2013, tại Hà Nội đã diễn ra Chợ công nghệ và thiết bị (Techmart) Thành phố Hà Nội năm 2013. Tối 26/9, Lễ khai mạc Techmart 2013 đã được tổ chức trọng thể với sự tham dự của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Lê Xuân Tùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban KH, CN và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng; cùng nhiều đại diện các Bộ, ngành, sở KH&CN các địa phương, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp,...

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cùng các đại biểu thăm gian hàng trưng bày

Techmart Hà Nội 2013 được tổ chức với mục đích tăng cường chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam và các nước trong khu vực; gắn kết nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm với chi phí thấp; tôn vinh năng lực KH&CN nội sinh.

Techmart Hà Nội năm nay đã thu hút 248 đơn vị tham gia, trưng bày, giới thiệu, chào bán 352 công nghệ, thiết bị, giải pháp phần mềm, dịch vụ KH&CN tại hơn 300 gian hàng (ngoài ra còn hàng ngàn công nghệ thiết bị khác được trưng bày tại các gian hàng). Trong đó có 15 viện nghiên cứu, 5 trường đại học, 12 sở KH&CN, 6 đơn vị nước ngoài và 210 doanh nghiệp, doanh nghiệp KH&CN, làng nghề, hợp tác xã nông nghiệp.

Đây là chợ công nghệ và thiết bị đa ngành quy mô quốc gia, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: cơ khí chế tạo máy - tự động hóa; công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; sản xuất, chế biến nông - lâm - thủy sản, thực phẩm, công nghệ phục vụ nông thôn, nông nghiệp, giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế; vật liệu - hóa chất - dược liệu; du lịch, dịch vụ; y tế; giáo dục; ngân hàng;… Tất cả công nghệ này đã được các đơn vị nghiên cứu, làm chủ và sẵn sàng chuyển giao cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân có nhu cầu.

Trong khuôn khổ Techmart Hà Nội 2013 đã diễn ra 04 hội thảo khoa học với các chủ đề: doanh nghiệp và chất lượng an toàn thực phẩm; phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi; diễn đàn giới thiệu dự án, chương trình xúc tiến hỗ trợ doanh nghiệp của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; ứng dụng KH&CN sản xuất giống cây trồng chất lượng và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Nét mới của Techmart Hà Nội 2013 đó là có sự xuất hiện gian hàng của các doanh nghiệp trẻ, thanh niên, nông dân làm giàu, giới thiệu những sáng tạo trong công nghệ sinh học, nông nghiệp, phát triển nông thôn. Ngoài ra, còn có gian hàng của các đơn vị tư vấn, ngân hàng tham gia nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp cận nguồn vốn và công nghệ, cũng như giải đáp những thắc mắc về vấn đề pháp ly, kỹ thuật trong quá trình tìm kiếm nguồn lực đầu tư, phát triển.

Tại Lễ khai mạc Techmart Hà Nội 2013, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho rằng, từ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thị trường công nghệ năm 2005, thị trường KH&CN ta đã được hình thành và đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Hàng loạt Techmart quy mô quốc tế, quốc gia, khu vực và địa phương đã được tổ chức với quy mô, tính ứng dụng và hiệu quả ngày càng cao. Môi trường pháp lý vận hành thị trường KH&CN đang được hoàn thiện. Các quyền về tài sản trí tuệ, giao dịch công nghệ được nhà nước thừa nhận và bảo hộ, phát triển các định chế trung gian, hỗ trợ kết nối cung - cầu, xúc tiến thương mại kết quả nghiên cứu đang được hình thành.

Techmart Hà Nội năm 2013 là hoạt động tích cực của thủ đô Hà Nội, của cộng đồng KH&CN và các doanh nghiệp trong quá trình triển khai Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (Nghị quyết số 20-NQ/TW) về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Là sự kiện KH&CN quan trọng có ý nghĩa đặc biệt trên toàn Thủ đô, nơi tập trung tiềm lực KH&CN lớn nhất của cả nước.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ KH&CN, Bộ trưởng Nguyễn Quân chúc mừng Sở KH&CN và UBND TP. Hà Nội đã thu hút được một lực lượng đông đảo các nhà khoa học, các tổ chức quốc tế, tổ chức nghiên cứu và phát triển KH&CN, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia để có một Techmart đa ngành, quy mô lớn. Techmart Hà Nội 2013 sẽ là cơ hội tốt để các nhà khoa học có tinh thần doanh nhân và các doanh nhân, doanh nghiệp có tinh thần khoa học gặp gỡ nhau, cụ thể hóa các thành tựu nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ thành năng lực cạnh tranh, sản phẩm chất lượng cao, làm nền tảng cho sự phát triển nhanh và bền vững của Thủ đô Hà Nội.
 
Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả