SpStinet - vwpChiTiet

 

Tập huấn nâng cao kiến thức về nhãn năng lượng

Ngày 29/10/2013, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM (ECC HCMC) phối hợp cùng hệ thống siêu thị Sài Gòn Coopmart tổ chức tập huấn nhãn năng lượng (NNL) cho lãnh đạo, cán bộ và nhân viên bán hàng điện máy của 22 chi nhánh tại TP.HCM và một số tỉnh thành thuộc hệ thống siêu thị này. Trước đó, ECC HCMC cũng đã tổ chức tập huấn về NNL cho hệ thống siêu thị điện máy Thiên Hòa trong tháng 9/2013.

Thông qua chương trình tập huấn, đội ngũ bán hàng sẽ có đủ tự tin giúp khách hàng phân biệt sự khác nhau giữa các loại nhãn (nhãn so sánh và nhãn xác nhận); tư vấn cho khách hàng lựa chọn những sản phẩm đạt chất lượng về hiệu suất năng lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam; nắm rõ các loại NNL của nước ngoài và hiệu suất của các thiết bị dán những nhãn này… 

Hiện nay, tại Việt Nam có 2 loại NNL là NNL xác nhận và NNL so sánh. NNL xác nhận là nhãn thể hiện hình biểu tượng tiết kiệm năng lượng - TKNL (còn gọi là biểu tượng ngôi sao năng lượng Việt), được dán cho các phương tiện, thiết bị lưu thông trên thị trường có mức hiệu quất năng lượng đạt hoặc vượt mức hiệu suất năng lượng cao do Bộ Công thương quy định trong từng thời kỳ. NNL so sánh là nhãn được dán cho các phương tiện, thiết bị nhằm cung cấp cho người tiêu dùng các thông tin về hiệu suất năng lượng của phương tiện, thiết bị đó so với các thiết bị cùng loại khác, từ đó giúp người tiêu dùng lựa chọn được phương tiện, thiết bị có mức tiêu thụ năng lượng tiết kiệm hơn. Trên biểu tượng nhãn này, mức hiệu suất năng lượng thể hiện qua 5 cấp độ tương ứng vớ 5 ngôi sao, nhãn 5 sao là nhãn có hiệu suất tốt nhất.

Hoạt động dán nhãn là biện pháp có hiệu quả nhằm định hướng việc sử dụng các phương tiện, thiết bị có hiệu suất cao, tiến tới loại bỏ dần các phương tiện, thiết bị có công nghệ lạc hậu, giảm tiêu hao năng lượng trong sản xuất. Việc dán nhãn cũng giúp người tiêu dùng chọn đúng các sản phẩm TKNL hoặc các sản phẩm có hiệu suất năng lượng mong muốn. Sau khi quy định dán nhãn cho các thiết bị sử dụng năng lượng được áp dụng vào ngày 1/7/2013, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thiết bị tiêu thụ năng lượng đã khẩn trương tiến hành các thủ tục dán nhãn năng lượng. Đến nay, đã có khoảng 40 doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu với trên 200 sản phẩm, thiết bị (như ballast tiết kiệm điện; huỳnh quang compact – CFL; đèn huỳnh quang ống tiết kiệm điện T8, T5; quạt, điều hoà không khí gia dụng, tủ lạnh, quạt điện, máy giặt, máy biến áp phân phối, động cơ điện, nồi cơm điện…) đã được dán nhãn và lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, qua khảo sát của ECC HCMC, nhiều doanh nghiệp vẫn còn chưa hiểu rõ về nhãn năng lượng cũng như các quy định về việc in ấn và dán nhãn. Rất nhiều nhãn năng lượng được dán trên các thiết bị bày bán tại các siêu thị điện máy hiện nay bị in sai mẫu theo quy định của Bộ Công thương.
Lam Vân

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả