SpStinet - vwpChiTiet

 

Tạo ra laser màu trắng đầu tiên trên thế giới

Laser có nhiều màu sắc khác nhau, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực từ những năm 1960 đến nay, nhưng chưa có laser màu trắng. Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Arizona đã tạo ra laser trắng đầu tiên trên thế giới.
 
Laser có nhiều màu sắc khác nhau
 
Nhóm nghiên cứu đã phát hiện rằng laser bán dẫn có khả năng phát ra đầy đủ các màu sắc nhìn thấy được trong bảng quang phổ, do đó nó đáp ứng đủ yêu cầu để tạo ra laser mang màu sáng trắng. Họ đã tạo ra một màng mỏng có kích thước nano, bao gồm một lớp mỏng bán dẫn có kích cỡ khoảng 1/5 độ dày của sợi tóc người và có độ dày bằng 1/1.000 độ dày sợi tóc người. Tấm màng có ba thành phần song song với nhau nhằm hỗ trợ laser tạo ra ba màu cơ bản là đỏ, xanh lá cây, và xanh dương. Sử dụng tấm màng này, tia laser tạo ra có thể có màu đỏ, xanh lá cây, xanh dương và bất kì màu sắc nào ở giữa các màu này trong bảng quang phổ. Khi tất cả các màu được kết hợp, sẽ tạo ra được ánh sáng trắng.

Bằng cách tạo ra laser có ánh sáng trắng, nhóm nghiên cứu đã tiến một bước gần hơn với việc tạo ra nguồn sáng chủ đạo từ laser và đây là một sự thay thế tiềm năng cho đèn LED. Lasers sáng hơn, tiết kiệm năng lượng hơn, và có thể cung cấp màu sắc chính xác và sống động cho màn hình máy tính và TV. Laser trắng cũng có thể được sử dụng trong mạng không dây dựa trên ánh sáng được gọi là Li-Fi, một thay thế cho mạng WiFi phổ biến hiện nay.
 
Nguồn: Hoàng Mi (theo Slashgear)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả