SpStinet - vwpChiTiet

 

Tặng sách về hạt Higgs cho thư viện 100 trường đại học

Kỷ yếu về một sự kiện quan trọng trong lịch sử vật lý các hạt cơ bản là phát hiện hạt Higgs sẽ được tặng cho thư viện của 100 trường đại học trên cả nước nhằm chia sẻ rộng rãi những tri thức hữu ích.

Năm 2013, Peter Higgs và François Englert được trao giải Nobel Vật lý vì cách đây 50 năm đã tiên đoán sự tồn tại của hạt Higgs mà Trung tâm Nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) đã đưa ra bằng chứng xác nhận mạnh mẽ hồi tháng 7/2012.

Tham gia viết cuốn kỷ yếu “HẠT HIGGS và MÔ HÌNH CHUẨN – Cuộc phiêu lưu kỳ thú của khoa học” có các tác giả Việt Nam và nước ngoài - nhiều người trong số họ là nhà vật lý làm việc tại dự án Máy gia tốc hạt lớn (LHC) của CERN và trực tiếp tham gia vào việc phát hiện thực nghiệm hạt Higgs. Ban chủ biên kỷ yếu gồm các giáo sư Cao Chi, Chu Hảo, Pierre Darriulat, Phạm Xuân Yêm và Nguyễn Xuân Xanh.

350 bản kỷ yếu do NXB Tri thức ấn hành sẽ được tặng cho 100 thư viện của trường đại học, 12 thư viện công cộng, và tám thư viện chuyên ngành.

Lễ tặng sách diễn ra vào chiều thứ Sáu, ngày 7/3, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội trong khuôn khổ buổi thảo luận về cuốn kỷ yếu với sự tham gia của GS Pierre Darriulat (Phụ trách Phòng nghiên cứu về các tia vũ trụ, thuộc Viện Năng lượng nguyên tử - Viện Hàn lâm Khoa học tự nhiên và Công nghệ Việt Nam), GS Cao Chi (Chuyên gia vật lý lý thuyết, vật lý hạt nhân) và GS Chu Hảo (Giám đốc NXB Tri thức).
Nguồn: Tạp chí Tia Sáng

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả