SpStinet - vwpChiTiet

 

Statin có thể giảm công hiệu của vắc-xin cúm

Hai nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ được công bố trên tờ The Journal of Infectious Diseases nêu khả năng nhóm thuốc hạ cholesterol phổ thông - statin - có thể kéo giảm công hiệu của vắc-xin phòng cúm.

Nghiên cứu thứ nhất của TS. Steven Black tại Trung tâm Y tế Toàn cầu và Bệnh viện Nhi Cincinnati cùng cộng sự liên quan đến 7.000 người hơn 65 tuổi ở 4 quốc gia cho thấy hiệu quả giúp hệ miễn dịch phòng chống virus của vắc-xin cúm bị giảm thiểu 38%-67% ở những người dùng các dạng thuốc statin khác nhau. Nhóm statin có nguồn gốc tự nhiên ít làm giảm công hiệu vắc-xin cúm hơn statin nhân tạo. Thuốc bào chế từ men gạo đỏ là dạng statin tự nhiên, trong khi Lipitor và Crestor là điển hình của statin tổng hợp.

Nghiên cứu thứ hai của TS. Saad Omer tại Trung tâm Vắc-xin Emory ở TP. Atlanta và cộng sự, được thực hiện do có ghi nhận trước đó rằng statin làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể. Tuy nhiên, vắc-xin cúm trợ giúp cơ thể chống lại virus cúm thông qua chứng viêm. TS. Omer giải thích: “Viêm nhẹ sau khi tiêm chủng cúm thường được xem là tốt”. Nhóm nghiên cứu đã theo dõi 140.000 bệnh nhân qua các mùa cúm từ năm 2002 đến 2011, nhận thấy hiệu quả vắc-xin cúm kém công hiệu ở bệnh nhân dùng statin.
 
Nguồn: www.nld.com.vn

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả