SpStinet - vwpChiTiet

 

Sớm trình Chính phủ công nghệ xử lý rác thải áp dụng tại Việt Nam

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ là đầu mối xem xét và đề xuất công nghệ xử lý rác thải phù hợp để áp dụng rộng rãi tại Việt Nam.
  

 
TS Nguyễn Văn Lạng, Thứ trưởng Bộ KH&CN kiểm tra hệ thống đốt viên nhiên liệu tại Công ty TNHH Thủy lực máy (Hà Nam)

Nhằm thực hiện chỉ đạo trên, ngày 23/02/2013, Đoàn công tác liên ngành gồm Bộ KH&CN, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng đã tiến hành khảo sát công nghệ xử lý rác tại nhà máy xử lý rác thải tại phường Bắc Sơn (TP Uông Bí, Quảng Ninh) do Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Việt Long làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Thủy lực máy (Hà Nam) - nơi nghiên cứu thành công hệ thống xử lý rác thải theo công nghệ tái chế thành viên nhiên liệu.

Làm việc tại Quảng Ninh, đoàn công tác đã tiến hành khảo sát toàn bộ dây chuyền xử lý rác cũng như lắng nghe lãnh đạo Công ty Việt Long trình bày quy trình công nghệ. Thứ trưởng Bộ KH&CN, TS Nguyễn Văn Lạng cho rằng, đây là công nghệ tiên tiến, đang là xu hướng xử lý rác của thế giới và về cơ bản công nghệ này đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng đề xuất, chủ đầu tư cần bổ sung, hoàn thiện hơn nữa công nghệ.

Còn theo TS Bùi Cách Tuyến, Thứ trưởng Bộ TN&MT, chủ đầu tư nên phát triển công nghệ theo hướng áp dụng công nghệ vi sinh cho sản phẩm sau xử lý để cải tạo đất mỏ, đây sẽ là hướng phát triển sản phẩm đầu ra của công nghệ theo hướng bền vững, phù hợp với địa bàn áp dụng là Quảng Ninh- nơi có nhiều đất mỏ cần được cải tạo sau khai thác than.

Đối với công nghệ xử lý, tái chế rác thải thành viên nhiên liệu và không chôn lấp của Công ty TNHH Thủy lực máy (Hà Nam), Đoàn công tác đánh giá cao công nghệ bởi hệ thống gần như hạn chế tối đa việc công nhân tiếp xúc với rác thải. Bên cạnh đó, dây chuyền được tự động hóa hoàn toàn. Song, hệ thống công nghệ này được xem là ưu việt khi cho ra đời viên nhiên liệu- đây là nền tảng phát triển các ứng dụng khác trong đời sống, đưa đến khả năng thương mại hóa cao.

Được biết, trong năm 2013, Công ty TNHH Thủy lực máy sẽ xuất khẩu 3 dây chuyền công nghệ cho Mỹ, đồng thời khánh thành 3 nhà máy xử lý rác tại Hà Nam, Thái Nguyên và Hải Dương.

Trên cơ sở khảo sát tại hai nhà máy, Thứ trưởng Nguyễn Văn Lạng cho biết, Bộ KH&CN sẽ sớm hoàn thiện tiêu chí xử lý rác thải trong quý I năm 2013 để chuyển cho các doanh nghiệp hoàn chỉnh công nghệ. Bên cạnh đó, sẽ thành lập nhóm chuyên gia đánh giá để sớm đưa công nghệ xử lý rác thải tối ưu, áp dụng rộng rãi tại Việt Nam.
 
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả