SpStinet - vwpChiTiet

 

Singapore nghiên cứu thiết bị lọc nước giá rẻ giúp VN

Đại học Bách khoa Singapore đang nghiên cứu một bộ lọc nước với giá thành chỉ 11 đôla Singapore (khoảng 190.000 VND) và có tuổi thọ hai năm, hi vọng sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu nước sạch ở một số vùng nông thôn VN.


Mô hình hồ chứa nước tại đập Marina của Singapore.

Nhật báo Today của Singapore cho biết công trình nghiên cứu này do tiến sĩ Adrian Yeo thuộc Viện Nghiên cứu nước và môi trường, Đại học Công nghệ Nanyang, cùng hai sinh viên Đại học Bách khoa Singapore - cô Sandy Loh và anh Koh Yong Xiang - thực hiện.

“Chúng tôi đang thực hiện một số công trình tại VN, và muốn giúp người dân ở đây theo cách có tổ chức hơn. Chúng tôi đã xây một nhà máy xử lý nước có quy mô tại các khu vực có hệ thống đường ống nước, nhưng dự án này ít khả thi. Chúng tôi muốn có một phương thức bền vững hơn để cung cấp nước sạch cho người dân sống ở những vùng sâu vùng xa” - tiến sĩ Yeo cho biết.

Thiết bị lọc nước có tên Gravity, với các màng lọc sợi rỗng polysulfone mà đường kính các lỗ chỉ 0,1 micromet, sẽ loại bỏ gần như toàn bộ vi khuẩn và vi sinh vật. Thiết bị này còn có ưu điểm là rất dễ sử dụng khi không cần nguồn điện để hoạt động. Chỉ cần đặt thùng chứa nước chưa lọc lên cao 1m là đủ để tạo áp lực đẩy nước qua bộ lọc. Tốc độ lọc nước của thiết bị này là 200-600 ml/phút.

Theo nhóm nghiên cứu, giá thành bộ lọc Gravity rất rẻ do sử dụng các công nghệ sẵn có. Tuy chưa được bán rộng rãi trên thị trường, nhưng 50 bộ lọc này sẽ được dùng thí điểm tại VN vào tháng tới. “Chúng tôi thiết kế (máy lọc này) dựa theo những sản phẩm sẵn có bởi vì nếu bạn bắt đầu từ con số 0 thì sẽ không hiệu quả về mặt kinh tế” - tiến sĩ Yeo chia sẻ.

Theo cô Loh, khác với LifeStraw, thiết bị lọc nước trực tiếp vô cùng tiện lợi (dành cho những người dã ngoại), máy lọc Gravity thường được đặt trong nhà tại các quốc gia đang phát triển với mục đích cung cấp nước sạch cho các hộ gia đình. “Nó được dùng chủ yếu cho nhu cầu trong nhà, thay vì nhu cầu giải trí” - anh Koh tiếp lời. Một trong những tiện lợi của máy lọc nước Gravity là dễ vận hành và dễ sử dụng.
 

Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết năm 2012 có khoảng 780 triệu người trên khắp thế giới đã không thể tiếp cận nguồn nước sạch để sử dụng cho các nhu cầu sinh hoạt hằng ngày. Ước tính đến năm 2030 nước sạch sẽ không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của con người. Tìm nguồn nước sạch thay thế đang và sẽ là cuộc chiến thật sự giữa con người và thiên nhiên.

Câu chuyện này đang là một thách thức thời sự tại Singapore - quốc gia được xem là hàng đầu về công nghệ sản xuất nước ngọt. Lâu nay, Singapore luôn phụ thuộc vào hai hợp đồng mua nước ngọt chưa xử lý từ Malaysia. Một hợp đồng đã hết hạn năm 2011 và hợp đồng còn lại sẽ hết hạn năm 2061.
 

Nguồn: Tuoitre

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả