SpStinet - vwpChiTiet

 

Sẽ có Ngày Khoa học và Công nghệ đặc biệt

Gặp gỡ báo chí nhân dịp đầu năm sáng 8/1, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết Bộ KH&CN đang ráo riết chuẩn bị cho việc tổ chức Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam đầu tiên một cách thật đặc biệt, khác với ngày truyền thống của các ngành khác.
 

Bộ trưởng Nguyễn Quân tại buổi gặp gỡ báo chí đầu năm tại trụ sở Bộ KH&CN,
Hà Nội, sáng 8/1

Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam được quy định là ngày 18/5 hằng năm, kể từ năm nay, tuy nhiên theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, sự kiện này sẽ kéo dài một số ngày với mục đích chính là trình diễn cho công chúng kết quả và định hướng nghiên cứu của ngành. Đặc biệt, vào dịp này, các tổ chức khoa học, các phòng thí nghiệm sẽ mở cửa để công chúng có thể đến thăm và tận mắt quan sát công việc của nhà khoa học.

Việc đưa công chúng rộng rãi lại gần nhất trong chừng mực có thể với khoa học cũng là một cách khắc phục tình trạng bấy lâu nay KH&CN mới được coi là quốc sách hàng đầu trên văn bản, chứ chưa thể hiện ở ý chí hành động của các ngành, các cấp quản lý và trong nhận thức của người dân, theo lời Bộ trưởng.

Cũng tại buổi gặp gỡ, Bộ trưởng cho biết, mới đây Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố báo cáo Chỉ số Đổi mới toàn cầu (Global Innovation Index) năm 2013, theo đó Việt Nam xếp hạng 76/142. Bộ trưởng cho rằng đây không phải là thứ hạng cao nhưng khả quan trong bối cảnh trình độ kinh tế Việt Nam còn thấp, chỉ số GDP trên đầu người của Việt Nam đang ở top cuối bảng xếp hạng của thế giới. Ông cũng lưu ý, trong số 32 nước có trình độ kinh tế tương đương Việt Nam, tức thuộc nhóm có GDP trên đầu người ở mức trung bình thấp (dưới 3.000USD/người/năm), Việt Nam được WIPO xếp thứ 7 về chỉ số Đổi mới.

Đánh giá năm 2013, Bộ trưởng nhận định năm qua là một năm sôi động của ngành KH&CN với những thành tựu nghiên cứu nổi bật như chế tạo thành công vệ tinh siêu nhỏ và vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên; giải mã thành công hệ gene của 36 giống lúa bản địa; nhà khoa học Việt Nam công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí uy tín Nature… và ông cho rằng năm 2014 sẽ là năm hành động của Bộ KH&CN với việc Luật KH&CN sửa đổi chính thức có hiệu lực, thể hiện đầy đủ ba trụ cột đổi mới trong công tác quản lý của ngành, đó là đổi mới về phương thức đầu tư; cơ chế cấp tài chính cho các đề tài, dự án; và chính sách trọng dụng nhân lực.
Nguồn: Tạp chí Tia Sáng

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả