SpStinet - vwpChiTiet

 

Ra mắt Diễn đàn Sáng tạo Mở (OIF)

Ngày 04/5/2011, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt Diễn đàn Sáng tạo Mở (OIF).
 

Tham dự Diễn đàn về phía Phần Lan có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam Pekka Hyvonen, đại diện Bộ ngoại giao Phần Lan Pasi Hellman. Về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Văn Phong và Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh. Đặc biệt, tới dự buổi lễ còn có sự tham gia của các đại sứ đại diện các cơ quan ngoại giao của Cộng hòa Séc, Belarus, Myanma, Hungary, Cộng hòa Pháp, Canada, NewZeland và Vương quốc Anh; các nhà quản lý, nhà khoa học và đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam.
Diễn đàn OIF có địa chỉ tại: http://www.oif.gov.vn; http://www.oif.vn. Đơn vị chủ quản của OIF là Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (SATI) thuộc Bộ KH&CN. Mục tiêu chính của OIF là tạo môi trường cho các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp KH&CN, các nhà doanh nghiệp trẻ, các đối tượng khởi nghiệp của Việt Nam và Phần Lan), các nhà khoa học, các chuyên gia độc lập, các nhà tài trợ,… gặp gỡ, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác để cùng thúc đẩy ứng dụng và đổi mới công nghệ trong các hoạt động sản xuất kinh doanh.
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Hoàng Văn Phong bày tỏ vui mừng và vinh dự cùng Đại sứ Pekka Hyvonen khai trương cổng thông tin diễn đàn mở về đổi mới sáng tạo. Bộ trưởng chia sẻ, trong những năm qua bằng nỗ lực của cả dân tộc, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế xã hội, đưa đất nước vượt khỏi ngưỡng quốc gia nghèo với thu nhập bình quân đầu người đạt trên 20 triệu đồng. Trong thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động KH&CN. Trong giai đoạn phát triển mới, với mục tiêu đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa theo hướng hiện đại hóa đảm bảo mục tiêu trở thành một nước có thu nhập trung bình vào những năm 2020, hoạt động KH&CN được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn, đồng bộ hơn trên cả ba lĩnh vực: các tổ chức nghiên cứu, cộng đồng các doanh nghiệp và các cơ quan hoạch định chính sách của nhà nước. Thông qua đó hoàn thiện hệ thống đổi mới quốc gia theo hướng hoàn chỉnh khung pháp lý, hình thành một cách có hệ thống các chương trình mục tiêu quốc gia. Đặc biệt, lấy doanh nghiệp KH&CN làm trung tâm với tư cách là lực lượng chủ đạo để sáng tạo đổi mới công nghệ, từ đó tạo ra những sản phẩm mới, có tính năng mới, có giá trị gia tăng mới cho hàng hóa của Việt Nam.
Bộ trưởng Hoàng Văn Phong nhấn mạnh: Phần Lan là một tấm gương điển hình trên thế giới về phát triển đất nước bằng KH&CN. Những thành tựu thần kỳ của Phần Lan đã và đang trở thành những kinh nghiệm tốt và hữu ích cho những quốc gia có khát vọng phát triển như Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đang tự tin bước vào giai đoạn phát triển mới, lấy KH&CN, đổi mới sáng tạo làm động lực, giải pháp đột phá. Phần Lan cũng là một trong những nước đi tiên phong trong việc chia sẻ kinh nghiệm quý báu với Việt Nam. Điều này đã được thể hiện rất cụ thể và sống động trong việc Chính phủ hai nước đã cam kết triển khai Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo trong gần 2 năm qua và đặc biệt việc khai trương Cổng thông tin mở Diễn đàn đổi mới sáng tạo ngày hôm nay.
Bộ trưởng Hoàng Văn Phong đánh giá cao và nhiệt liệt hoan nghênh những nỗ lực cống hiến tận tâm của tập thể cán bộ ban quản lý dự án diễn đàn, của nhiều chuyên gia Phần Lan và Việt Nam trong việc xây dựng diễn đàn. Nhân dịp này, Bộ trưởng cũng bày tỏ cảm ơn tới Ngài Đại sứ Pekka Hyvonen và các đồng nghiệp đã nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác KH&CN giữa Việt Nam và Phần Lan ngày càng phát triển, trở thành một trong những điểm sáng trong bức tranh hợp tác hữu nghị giữa hai dân tộc. Đồng thời, Bộ trưởng cũng cảm ơn Bộ ngoại giao Phần Lan luôn đi đầu trong việc tạo mọi cơ hội phát triển cho các đối tác Việt Nam tham gia vào những chương trình được học tập, học hỏi những kinh nghiệm phát triển mà đất nước Phần Lan đã có được và chúc OIF thành công và phát triển, trở thành địa chỉ tin cậy cho các nhà sáng tạo.
Đại sứ Pekka Hyvonen bày tỏ hi vọng Diễn đàn sẽ trở thành một công cụ hữu ích tập hợp các công ty Việt Nam trong quan hệ đối tác giữa các doanh nghiệp với nhau, với các trường đại học và các đối tác nước ngoài để tạo ra sản phẩm và dịch vụ mới cho thị trường. OIF cũng có thể trở thành một công cụ hữu ích để thảo luận về các chính sách của Chính phủ nhằm hỗ trợ các doanh nhân có ý tưởng sáng tạo và giúp nhà chuyên môn học hỏi thêm về đổi mới sáng tạo.
 
Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả